'ทรัมป์-โมดี' หนุนร่วมมือการค้า-ต้านก่อการร้าย

'ทรัมป์-โมดี' หนุนร่วมมือการค้า-ต้านก่อการร้าย

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ร่วมหารือกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการของนายโมดี

ผู้นำทั้งสองต่างยกย่องความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างสองประเทศ และให้คำมั่นยกระดับความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การค้า และการต่อต้านก่อการร้าย

“จากการที่เราพบกันครั้งนี้ ผมกล้าพูดได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและสหรัฐไม่เคยแข็งแกร่งและดีเท่านี้มาก่อน” ปธน.ทรัมป์แถลงผ่านโทรทัศน์ร่วมกับนายโมดีที่สวนกุหลาบในทำเนียบขาวและว่า อินเดียและสหรัฐจะผูกพันกันตลอดไปทั้งในแง่มิตรภาพและความเคารพต่อกัน

ด้านผู้นำอินเดีย เปิดเผยว่า การหารือกับปธน.ทรัมป์ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง พร้อมกับกล่าวสรรเสริญความสัมพันธ์สองประเทศซึ่งมีรากฐานคือความไว้วางใจกันและค่านิยมเดียวกัน     

ในส่วนของประเด็นการค้า ปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับผู้นำอินเดียในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าที่เป็นธรรมในลักษณะต่างตอบแทน พร้อมกับเสนอแนะนายโมดีดำเนินการให้มากขึ้น เพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐกับอินเดีย ส่วนประเด็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ความมั่นคง ผู้นำสหรัฐและอินเดียได้ย้ำถึงความสำคัญของการต่อต้านก่อการร้าย

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศต่างได้รับผลกระทบจากการก่อการร้าย และมีความแน่วแน่ที่จะทำลายองค์กรก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง