รบ.ไม่สนใจสหรัฐจัดอับดับไทยแก้ปัญหาค้ามนุษย์

รบ.ไม่สนใจสหรัฐจัดอับดับไทยแก้ปัญหาค้ามนุษย์

"ดอน" ระบุไม่สนใจถูกสหรัฐฯ จัดไทยแก้ปัญหาค้ามนุษย์อันดับไหน ย้ำที่ผ่านมาทำเต็มที่แล้ว

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าสหรัฐอเมริกาเตรียมเผยรายงานการค้ามนุษย์(ทิปรีพอร์ต) วันนี้(27 มิ.ย.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ประกาศให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 ก.ย.58 ถึงอย่างไรเราก็ต้องแก้ปัญหาที่เราเรียกว่า การค้าทาสยุคใหม่ เพราะฉะนั้นจะมีทิปรีพอร์ตหรือไม่มีเราก็ทำเต็มที่ เมื่อถามว่า คาดว่าการจัดอันดับของไทยจะดีขึ้นใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะเราไม่ได้ให้ความสนใจในการจัดอันดับ อยู่ที่ว่างานนี้ต้องลุล่วง อย่างไรก็ตาม ทราบว่าจะมีการประกาศเย็นวันที่ 27 มิ.ย.นี้ ซึ่งเราไม่ได้ติดใจประเด็นนี้ เพราะมีเรื่องอื่นสำคัญกว่า เรื่องนี้ค้างมา 2-3 ปีแล้ว ที่ผ่านมาเราทำเต็มที่และต้องทำต่อไป เพราะเรื่องนี้เราให้ความสำคัญมาโดย ตลอด 

ระบุ ยังไม่ชัด "บิ๊กตู่" เยือนสหรัฐฯ เดือนก.ค. ชี้ต้องรอความพร้อมทั้ง 2 ฝ่าย ย้ำ ถ้ายังคุยไม่เรียบร้อยมีสิทธิเลื่อน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐ อเมริกาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า กำลังคุยกันอยู่ เพราะเรื่องของกำหนดการเป็นเรื่องสำคัญ ต้องดูความพร้อมของทั้ง 2 ฝ่าย เช่น ช่วงที่จะเดินทางไป นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯอยู่สหรัฐฯหรือไม่ หรือมีกำหนดการเดินทางไปไหน และติดภารกิจอะไร เพราะทราบว่าเดือนก.ค.นี้นายทรัมป์มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ เศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ หรือจี 20 ที่เมืองฮัมบูร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี นายกฯของเราก็ต้องมาดูเหมือนกันว่าจะว่างหรือไม่ ฉะนั้นเดือนก.ค.นี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่านายกฯจะเดินทางไป

"ทุกอย่างยังไม่เรียบร้อย ยังคุยกันอยู่ และถ้ายังคุยกันไม่เรียบร้อยอาจต้องเลื่อนออกไป ต้องรอถึงจุดที่ทั้งคู่มีความพร้อม ส่วนเรื่องที่จะพูดกันนั้นเราเตรียมทุกเรื่อง เพราะเวลาคุยกันโอกาสที่เรื่องต่างๆจะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องปกติที่เราต้องเตรียม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของของทวิภาคี หรือในภูมิภาค หรือเรื่องของโลกต่างๆด้วย"นายดอน กล่าว