ไทยออยล์คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน 26-30 มิ.ย. 60

ไทยออยล์คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน 26-30 มิ.ย. 60

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว จากความกังวลกับภาวะอุปทานล้นตลาด

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 42-47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 43-48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  


แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (26 มิ.ย. – 30 มิ.ย. 60)

ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้คาดว่าจะทรงตัว เนื่องจากตลาดยังคงกังวลกับภาวะอุปทานล้นตลาด หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ลิเบีย และไนจีเรีย ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และชดเชยอุปทานที่ปรับลดลงจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค ส่งผลให้มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันของกลุ่มโอเปคอาจไม่เป็นผลอย่างที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ราคน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ที่คาดว่าจะปรับลดลง จากกำลังการกลั่นของโรงกลั่นที่อยู่ในระดับสูง และปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบที่คาดว่าจะปรับลดลง นอกจากนี้ ยังได้รับแรงหนุนจากข่าวการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค 

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

- ตลาดยังคงกังวลกับการปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรียและลิเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต โดยล่าสุด หลังจากที่ท่อขนส่งน้ำมันดิบ Trans Forcados Pipeline กลับมาดำเนินการอีกครั้ง ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของไนจีเรียคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเกิน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 17 เดือน และปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนก.ค. ราว 180,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 885,000 บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนก.ค.

- กำลังการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ในสหรัฐ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากอดีต ประกอบราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบ 23 สัปดาห์ ติดต่อกัน โดยล่าสุด Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด 23 มิ.ย. 2560 ปรับเพิ่มขึ้นราว 11 แท่น มาอยู่ที่ 758 แท่น

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ คาดว่าจะปรับลดลง จากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับ ความต้องการใช้น้ำมันในช่วงฤดูร้อนที่ปรับเพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางโดยเฉพาะ ซาอุดิอาระเบีย ที่จะทำให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบียมาสู่สหรัฐ ปรับลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 509.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงราว 2.1 ล้านบาร์เรล

- ติดตามความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคในเดือนพ.ค. ยังให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลง โดยปริมาณการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคแตะระดับสูงสุดในเดือนพ.ค. 60 ที่ร้อยละ 106 ซึ่งกลุ่มโอเปคลดกำลังการผลิตลงราวร้อยละ 108 ในขณะที่ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคสามารถลดกำลังการผลิตลงราวร้อยละ 100

- จับตาท่าทีของผู้ผลิตน้ำมันดิบในด้านมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หลังอิหร่านให้ความเห็นว่ากลุ่มโอเปคอาจพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตมากกว่า 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานการให้สัมภาษณ์จากผู้ผลิตรายอื่นๆ

- ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 1/60 สหรัฐ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐ ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน และรายจ่ายในการบริโภคของบุคคลสหรัฐ 

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (19 มิ.ย. – 23 มิ.ย. 60)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 1.73 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 43.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 1.83 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 45.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังตลาดกังวลภาวะอุปทานล้นตลาดยังคงไม่คลี่คลายในเร็วนี้ แม้ว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคจะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือนมาสิ้นสุด มี.ค. 2561 เนื่องจากลิเบียและไนจีเรียยังคงเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่อง โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับเพิ่มขึ้นกว่า 155,000 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ไนจีเรียคาดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ส.ค.จะกลับมาสู่ระดับมากกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 มิ.ย. ปรับลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า หลังโรงกลั่นยังคงกำลังการผลิตในระดับสูงต่อเนื่องและปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบปรับลดลง

---------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)         

  โทร.02-797-2999