กพท.ลั่นไทยพร้อมตรวจมาตรฐานความปลอดภัยการบิน

กพท.ลั่นไทยพร้อมตรวจมาตรฐานความปลอดภัยการบิน

"กพท." เผยไทยพร้อมให้ "ICAO" ตรวจการกำกับความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน คาดส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจ 11-21 ก.ค.นี้ มั่นใจรับมือได้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการองค์การการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ทาง กพท.จะทำหนังสืออย่างเป็นทางการไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ว่าไทยพร้อมที่จะให้ ICAO เข้ามาตรวจด้านการกำกับความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน (USAP) ของ ICAO แล้ว คาดว่าระหว่างวันที่ 11-21 กรกฎาคมนี้จะมีเจ้าหน้าที่ของ ICAO เข้ามาสุ่มตรวจที่สนามบินสุวรรณภูมิ 4 วัน และสนามบินดอนเมือง 2 วัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสนามบินกอล์ฟของกองทัพอากาศ (ทอ.) หรือสนามงู ภายในบริเวณสนามบินดอนเมืองส่วนของกองบินตำรวจนั้น ขณะนี้ได้มีการปรับปรุงมาตรฐานการตรวจค้นผ่านเครื่องสแกนทั้งคน และรถยนต์อย่างเข้มงวด ออกบัตรสมาชิกสนามกอล์ฟ ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้ามาเล่นกอล์ฟภายใน รวมถึงทำประตูคุมเข้มก่อนผ่านเข้า-ออกใหม่ ซึ่งการยกระดับมาตรฐานดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานรักษาความปลอดภัยทางด้านการบินตามมาตรฐานของ ICAO ด้วย เนื่องจากเป็นพื้นที่แอร์ไซต์

ส่วนการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น ได้มีการเตรียมพร้อมทุกส่วนงานเช่นกัน เช่น วันที่ 1 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป จะยกเลิกการออกบัตรอนุญาตเข้าพื้นที่หวงห้ามทั้งหมด รวมถึงซักซ้อมทำความเข้าใจถึงระเบียบข้อบังคับในพื้นที่อย่างเข้มงวด

"กพท.ไม่สามารถรู้ล่วงหน้าว่าจะตรวจสอบส่วนไหนบ้าง แต่มั่นใจอย่างมากที่จะรับมือการเข้ามาตรวจของ ICAO เพราะถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือคนใดคนหนึ่งพลาด นั่นก็หมายความว่าพลาดทั้งประเทศ" นายจุฬากล่าว

นายจุฬา กล่าวต่อว่า นอกจากจะเตรียมพร้อมทางด้านการกำกับมาตรฐานความปลอดภัยแล้ว ทาง กพท.ได้มีการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) 33 ข้อ ซึ่งดำเนินการและมีความก้าวหน้ากว่า 90% และคอยแจ้งข้อมูลการแก้ไขต่าง ๆ ที่ทาง ICAO ติงมา เพื่อให้ข้อมูลมีความทันสมัยกับสถานการณ์ปัจจุบันตลอดเวลาในเว็บไซต์ของ ICAO