'รมว.พาณิชย์' จี้โรงงานรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

'รมว.พาณิชย์' จี้โรงงานรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

"อภิรดี" จี้พาณิชย์จังหวัดประสานโรงงานรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกร หลังโรงงานใหญ่ประกาศหยุดรับซื้อ พร้อมติดตามตรวจสอบใกล้ชิด

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหากรณีกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพี) แหลมทอง และลีพัฒนา หยุดรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า ได้สั่งการตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ขอให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่มีโรงงานผลิตอาหารสัตว์ตั้งอยู่ทำการประสานโรงงานให้สลับกันปิด เพื่อให้มีโรงงานเปิดรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเป็นช่วงปลายฤดูการผลิตและผลผลิตมีจำนวนไม่มาก แต่จำเป็นต้องให้มีโรงงานรองรับ เพราะยังมีผลผลิตตกค้างอยู่บางส่วน

"เท่าที่ตรวจสอบซีพีหยุดรับซื้อในโรงงานบางแห่ง ทำให้โรงงานแหลมทองและลีพัฒนาหยุดซื้อด้วย โดยให้เหตุผลการปรับปรุงเครื่องจักรตามแผน เพราะผลผลิตช่วงนี้มีน้อย ขณะที่เบทาโกร ซึ่งเป็นรายใหญ่ยังรับซื้อปกติ แต่กระทรวงฯ เห็นว่าแม้จะเป็นช่วงปลายฤดู แต่ผลผลิตยังมีตกค้างจำเป็นต้องเร่งให้โรงงานเปิดรับซื้อต่อเนื่อง โดยราคาล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.40-8.50 บาท" นางอภิรดี กล่าว

สำหรับโรงงานที่กระทรวงฯ สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดประสานให้เปิดรับซื้อผลผลิตข้าวโพด ได้แก่ จังหวัดลำพูน พิษณุโลก ลพบุรี สระบุรี เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สงขลา กรุงเทพฯ สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา สมุทรสาคร ปทุมธานี ราชบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม อุบลราชธานี

อย่างไรก็ตาม จากการประสานให้โรงงานอาหารสัตว์เปิดรับซื้อผลผลิตข้าวโพดจากเกษตรกรจะทำให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้ขายผลผลิตสามารถขายผลผลิตได้ ซึ่งกระทรวงฯ จะมีการติดตามและตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป