เล็งเชิญผู้เชี่ยวชาญตรวจ 'อากาศ-ก๊าซ' บ่อบำบัด 5 ศพ

เล็งเชิญผู้เชี่ยวชาญตรวจ 'อากาศ-ก๊าซ' บ่อบำบัด 5 ศพ

“ศานิตย์” ระบุสอบปากคำพยานคดีตกบ่อบำบัด ซีพีเอฟ 5 ศพ ไปแล้ว 10 ปาก เล็งเชิญผู้เชี่ยวชาญตรวจเชิงเทคนิคความผิดปกติ โดยเฉพาะอากาศ และก๊าซ

จากกรณีนักศึกษาฝึกงาน และพนักงาน บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ซอยบางนา-ตราด 20 ถนนบางนา-ตราดขาเข้า แขวงและเขตบางนา กทม. ได้พลัดตกบ่อบำบัดน้ำเสียภายในบริษัท ซีพีเอฟ ฯ จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 5 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น  

ล่าสุดที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) วันที่ 26มิ.ย.2560  พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และพยานแวดล้อมต่างๆ ซึ่งได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้วมากกว่าสิบปาก โดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา หรือออกหมายเรียกบุคคลต้องสงสัยแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ หรือเกิดจากความประมาท การจะกล่าวหาบุคคลใดนั้น จำเป็นจะต้องมีพยานหลักฐานที่สามารถยืนยันการกระทำผิดได้ชัดเจน โดยยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา ตามหลักฐานที่ปรากฎ และให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย 

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันได้สั่งกำชับให้พนักงานสอบสวน เชิญผู้เชี่ยวชาญมาทำการตรวจสอบในเชิงเทคนิค ภายในสถานที่เกิดเหตุด้วยว่า มีความผิดปกติใดๆ หรือไม่ โดยเฉพาะอากาศภายในที่เกิดเหตุ และในบ่อดังกล่าวมีก๊าซที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ซึ่งสิ่งดังกล่าวถือเป็นหลักฐานสำคัญ ที่จะนำมาประกอบสำนวนคดี เนื่องจากภายในที่เกิดเหตุไม่มีกล้องวงจรปิด ประกอบกับผู้เห็นเหตุการณ์ได้เสียชีวิตไปแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหาพยานแวดล้อมอื่นๆ มาใช้เป็นแนวทาง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุดังกล่าวว่าเกิดอะไรขึ้น  

“เจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลของกรมอุตสาหกรรม มาประกอบสำนวนของคดีด้วย  โดยเฉพาะความเห็นของกรมอุตสาหกรรม ที่ระบุว่า ภายในบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานดังกล่าวมีการวางสิ่งของระเกะระกะ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และผิดหลักเกณฑ์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนมีความสมบรูณ์ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานครบถ้วน ทั้งพยานบุคคลและนิติวิทยาศาสตร์ ก็จะสามารถสรุปได้ว่า เกิดจากสาเหตุใด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะสอบปากคำพนักงานที่รับผิดชอบดูแลในส่วนบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานดังกล่าวเพิ่มเติมว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ ในเรื่องของความประมาท” ผบช.น. กล่าว   

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวด้วยว่า  คดีนี้จะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการไปตามหลักฐานที่ปรากฎ ซึ่งทุกอย่างจะต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ