'ออมสิน' ถกแก้ระเบียบเรี่ยไร ครอบคลุมทุกกรณี

'ออมสิน' ถกแก้ระเบียบเรี่ยไร ครอบคลุมทุกกรณี

"ออมสิน" ถกแก้ระเบียบ คุมการเรี่ยไร ต้องขอสปน.ทุกครั้ง แจงแป๊ะเจี๊ยะ เงินกินเปล่าไม่เข้าข่าย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ (กคร.) ครั้งที่ 10/2560 ว่า วันนี้จะมีการแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีให้เป็นปัจจุบันมากขึ้น และให้ครอบคลุมทั้งหมด เดิมการขอเรี่ยไรเงินทุกชนิด ที่ไปขอให้คนอื่นบริจาคหรือจ่ายเงินให้กับเรา เพื่อวัตถุประสงค์ใด จำเป็นต้องขออนุญาตจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ก่อน เรามีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ แต่บางคนอาจไม่ทราบหรือมองข้ามไป แม้กระทั่งกิจกรรมของวัดก็ใช้ได้

เมื่อถามว่า ในส่วนนี้ครอบคลุมถึงการขอเรี่ยไรเงินจากโรงเรียนเพื่อสร้างสิ่งต่างๆ และรวมถึงเงินแป๊ะเจี๊ยะด้วยหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า ตรงนี้รวมถึงการเรี่ยไรเงินทำสิ่งต่างๆ แต่เรื่องเงินแป๊ะเจี๊ยะนั้นเป็นเงินกินเปล่าจึงคนละส่วนกัน

เมื่อถามย้ำว่า รวมถึงเรื่องเงินที่ให้บริจาคผ่านสมาคมผู้ปกครองด้วยหรือไม่ นายออมสิน ตอบว่า ในลักษณะนี้เข้าหลักเกณฑ์ที่จะต้องขออนุญาตว่าจะขอเงินเรี่ยไรไปทำกิจกรรมอะไร มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร และหากไปเรี่ยไรโดยไม่ขออนุญาตตามระเบียบ ก็มีความผิด

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีเงินทอนวัด นายออมสิน กล่าวว่า กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) น่าจะส่งเรื่องไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว และตนกำลังขอให้เขาสรุปรายละเอียดทั้งหมดมาให้ดู