เร่งค้นหาผู้สูญหายดินถล่ม 'เสฉวน' กว่า 90 ราย

เร่งค้นหาผู้สูญหายดินถล่ม 'เสฉวน' กว่า 90 ราย

หน่วยกู้ภัยจีนเผชิญความยากลำบากในการเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุดินถล่มในมณฑลเสฉวน หลังเกิดฝนตกหนักเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีก 93 คนและพบศพเหยื่อแล้วอย่างน้อย 10 คน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนกว่า 3,000 นายยังคงทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้สูญหายอีก 93 คนจากเหตุดินถล่มทับหมู่บ้านซินโมทั้งหมด 62 ครัวเรือนตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันเสาร์ที่ผ่านมา แม้ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเริ่มริบหรี่ลงเรื่อยๆ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของครอบครัวเหยื่อและผู้สูญหายที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้และปรับปรุงการกู้ภัยให้เร็วยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปฎิบัติการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยแต่ละนายต้องเสี่ยงอันตรายในการโรยตัวบนเชือกเหนือแม่น้ำที่ไหลเชี่ยว บางคนต้องใช้นั่งบนรถแบ็คโฮข้ามแม่น้ำและเดินเท้าต่อไปยังในพื้นที่ประสบภัย นอกจากนี้มีรายงานว่ามีการอพยพเจ้าหน้าที่กู้ภัยออกจากพื้นที่ดังกล่าวหลังมีคำเตือนว่าเสี่ยงเกิดดินถล่มรอบที่สอง ส่งผลให้การกู้ภัยล่าช้ายิ่งขึ้น

ด้านผู้เชี่ยวชาญประจำกระทรวงที่ดินและแหล่งทรัพยากรของจีน เผยว่า เหตุดินถล่มในมณฑลเสฉวนถือเป็นเรื่องที่คาดเดายาก เพราะมีภูมิประเทศที่ซับซ้อน แต่เชื่อว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8 เมื่อเดือนพ.ค. 2551 อาจเป็นสาเหตุหลัก พร้อมกับเตือนว่าความเสียหายโครงสร้างภายในของภูเขา อันเนื่องมาจากแผ่นดินไหวขนาด 8 ที่เคยเกิดขึ้น อาจเป็นปัญหาระยะยาวให้กับคนในพื้นที่และต้องเตรียมตัวให้พร้อมตลอดเวลา