ROBINS - ซื้อ

ROBINS - ซื้อ

เยี่ยมชมห้างโรบินสันที่ จ.เพชรบุรี

ประเด็นการลงทุน

การเข้าเยี่ยมชมสาขาใหม่ของ ROBINS ในจังหวัดเพชรบุรีทำให้เรามั่นใจว่า ROBINS เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีคุณภาพที่เราสามารถลงทุนได้ในระยะยาว การเสนอประสบการณ์ช้อปปิ้งใหม่ๆเพื่อดึงดูดลูกค้าและศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจะหนุนให้บริษัทสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนได้
ในระยะยาว เราเชื่อว่าราคาหุ้นที่ปรับลดลงจน PER ปี 2560 มาอยู่ที่ 22.6 เท่า ได้สะท้อนความกังวลต่อยอดขายที่อ่อนแอลงในไตรมาส 2/60-3/60 แล้ว ดังนั้นเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ROBINS โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2560 ที่ 68.50 บาท

การออกแบบห้างและคอนเซปต์ที่ดีช่วยเพิ่มยอดขาย

เราประทับใจการออกแบบห้าง คอนเซปต์การจัดวางและนำเสนอสินค้า โดยการออกแบบที่ทำให้พื้นที่ของห้างสรรพสินค้า (ขนาด 9,000 ตร.ม.) และพื้นที่เช่า (ขนาด 17,000 ตร.ม.) เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำให้ลูกค้าสามารถเดินทะลุถึงกันได้ตลอด มีความต่อเนื่อง ซึ่งจะเพิ่มอัตราการซื้อต่อจำนวนลูกค้าที่เข้าห้าง โดยลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้าในห้างสรรพสินค้า
แม้ว่านั่งอยู่ในร้านกาแฟ, ไอศกรีม, และร้านอาหาร ทำให้เกิดการกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความต้องการในสินค้า ดังนั้นเราจึงไม่แปลกใจที่ยอดขายสาขานี้ จะสูงกว่าของห้างโรบินสันสาขาอื่นๆในช่วงที่เปิดสาขา อีกทั้งอัตราการเช่ายังสูงถึง 99% การออกแบบและคอนเซปต์การจัดวางแบบนี้จะใช้กับสาขากำแพงเพชรและสาขามหาชัย (ร่วมพัฒนากับ CPN) ที่จะเปิดในไตรมาส 4/60 นี้ด้วย

ศูนย์การค้าที่ดีที่สุดสำหรับคนในพื้นที่

เราชอบการนำเสนอสินค้าและบริการภายใต้คอนเซปต์ Eat Shop Play เนื่องจากจะทำให้ศูนย์การค้าเป็นจุดหมายสำหรับการรับประทานอาหาร, ช็อปปิ้ง และบันเทิง สำหรับกลุ่มครอบครัวและวัยรุ่น ลูกค้าในพื้นที่คิดเป็นประมาณ 80-90% ของทั้งหมด ขณะที่ส่วนที่เหลือประกอบด้วย นักท่องเที่ยว ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวเดินทางจากกรุงเทพฯไปหัวหิน
ในช่วงสุดสัปดาห์ เราไม่กังวลต่อการแย่งลูกค้ากันเองระหว่างสาขา หลังจากเปิดสาขามหาชัยในไตรมาส 4/60 เนื่องจากระยะทางของสองแห่ง ห่างกัน 100 กม. อีกทั้งตั้งบนถนนคนละฝั่ง

สัดส่วนสินค้าที่บริษัทเป็นเจ้าของแบรนด์เองจะทะยานขึ้นในครึ่งปีหลัง

เราได้เดินสำรวจทั่วห้างและพบว่าแบรนด์ที่บริษัทเป็นเจ้าของแบรนด์เองมีเยอะมาก สินค้าภายใต้คอนเซปต์ Great Value ในโซนเครื่องใช้ในบ้านมีหลากหลายกว่าที่เราเห็นในเดือนที่แล้วที่สาขาพระราม9 มาก ส่วนร้าน Just Buy เปิดด้วยขนาดกว่า 500 ตร.ม. (จากเดิม 100-200 ตร.ม.) ทำให้มีสินค้าหลากหลายมากขึ้น ขณะที่ Payless Shoesource ได้รับการตอบรับจากลูกค้าท้องถิ่นเป็นอย่างดี โดยยี่ห้อนี้ขายที่ที่สุดในโซนรองเท้าเสียงตอบรับที่ดีและรูปแบบใหม่น่าจะช่วยหนุนสัดส่วนสินค้าที่บริษัทเป็นเจ้าของแบรนด์ให้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 13.5% ในครึ่งปีหลัง จาก 11% ในครึ่งปีแรก ซึ่งจะหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น 0.3% YoY ในครึ่งปีหลัง