sideway up

sideway up

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกับหลายตลาดในภูมิภาค โดยนักลงทุนสถาบันในประเทศยังซื้อสุทธิต่อเนื่องหนุนหุ้นใหญ่ ทั้งพลังงาน ธนาคาร สื่อสาร ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดบวกเล็กน้อย ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway up แนวต้าน 1585/1590 จุด แนวรับ 1575/1568 จุด จากโมเมนตัมราคาน้ำมันที่เริ่มฟื้นตัวได้เล็กน้อย ประกอบกับลุ้นการทำ window dressing ในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี ดัชนียังมีแนวต้านหลักสำคัญที่ 1600 จุด ประกอบกับ จาก valuation ที่เต็มมูลค่าและยังไม่มีปัจจัยหนุนด้านพื้นฐานที่เด่นชัด จึงคาดดัชนียังไม่สามารถผ่าน 1600 จุดขึ้นไปได้ง่ายๆ ส่วนปัจจัยต่างประเทศสำคัญ สัปดาห์นี้ ได้แก่ 1) วุฒิสภาสหรัฐโหวตร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ (American Health Care Act) อย่างไรก็ดี ยังมีเสียงคัดค้านบางส่วนจากวุฒิสมาชิกของรีพลับลิกันเอง ซึ่งอาจส่งผลให้มีเสียงไม่มากพอที่ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ 2) ผลการทดสอบ stress test ของเฟด ซึ่งจะบ่งบอกความสามารถที่ธนาคารพาณิชย์จะเพิ่มการจ่ายปันผล รวมถึงการซื้อหุ้นคืน

ทางเทคนิค ภาพระยะสั้นยังเป็นเชิงบวก หลังดีดตัวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น มีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่องไปหาแนวต้านถัดไปที่ 1590/1600 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- น้ำมัน: WTI ปรับขึ้นต่อเนื่องเล็กน้อย 0.6% ปิดที่ 43.01 ดอลลาร์/บาร์เรล ได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐสัปดาห์ก่อน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 11 แท่น สู่ระดับ 758 แท่น และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 23 ติดต่อกัน

2) - PMI: มาร์กิตเผย PMI เบื้องต้นรวมภาคการผลิตและบริการของสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับ 53.0 ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 53.6 ในเดือน พ.ค. ด้าน PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือน มิ.ย. ปรับตัวลดลงแตะ 55.7 จากระดับ 56.8 เมื่อเดือน พ.ค. และทำสถิติต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

3) + ไทย: สถิติ window dressing จากสถิติย้อนหลัง 10 ปี (50-59) พบว่าดัชนี SET ให้ผลตอบแทนบวกที่ +1.4% ในช่วง 1 สัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นไตรมาส 2 (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

ซื้อเก็งกำไรรายตัว เพื่อขายแนวต้านถัดไป 1590/1600 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นลุ้น window dressing ได้แก่ KTC BJC STEC INTUCH CPF HMPRO BCP

        หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ EA ILINK IVL SYNTEC