'จเรตำรวจ'เร่งสอบปมซื้อขายเก้าอี้ ย้ำไม่ยื้อเวลา!!

'จเรตำรวจ'เร่งสอบปมซื้อขายเก้าอี้ ย้ำไม่ยื้อเวลา!!

"พล.ต.อ.ปัญญา" แจงขยายเวลาสอบปมซื้อ-ขายเก้าอี้ตำรวจซักพยานแล้ว 80 ปาก ให้การเป็นประโยชน์ คาดแล้วเสร็จก่อนเกษียณ ย้ำไม่ยื้อเวลา

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำกปปส. ออกมาระบุว่า มีการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ สารวัตร ถึงรองผู้บังคับการ วาระประจำปี 2559 ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้จเรตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 27 มิถุนายน นี้ เบื้องต้นได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว กว่า 80 ปาก แต่ตนได้พิจารณาว่าการดำเนินการตรวจสอบในห้วงเวลาที่ผ่านมายังไม่สมบูรณ์ ยังขาดบางประเด็นที่จำเป็นต้องตรวจสอบ และต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความครบถ้วน ชัดเจนและตอบคำถามของสังคมได้ จึงทำหนังสือไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขอขยายเวลาในการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ออกไปอีก 30 วัน คิดว่าเวลาดังกล่าวจะเพียงพอต่อการตรวจสอบ

"เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตนได้เรียกคณะทำงานมาประชุม เพื่อดูว่ายังเหลือประเด็นไหนบ้างที่จะต้องตรวจสอบให้สมบูรณ์ มีกลุ่มไหนที่จะต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติม และพบว่ายังมีอีกหลายกลุ่มที่จะต้องสอบปากคำ ส่วนนายวิทยา ตนได้ให้คณะทำงานไปสอบปากคำสอบถามข้อมูลมาชั้นหนึ่งแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด" จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าว

สำหรับผลการสอบปากคำพยานทั้งหมดประมาณ 80 ปาก ซึ่งให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ต้องตรวจสอบให้ครบถ้วนกระบวนความก่อน จึงจะสามารถเปิดเผยได้ อีกทั้งต้องทำให้ข้อมูลกระจ่างสามารถตอบคำถามกับสังคมได้ เพราะมีประชาชน สื่อมวลชนเฝ้าดูอยู่ อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจสอบให้ได้ว่ามีการซื้อขายตำแหน่งจริง ตามที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่ เชื่อว่านายวิทยา หวังดีและอยากให้มีการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้มีการปิดกั้น ยินดีให้ตรวจสอบ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการประสานข้อมูล นายวิทยา มีรายชื่อ สกุล ตัวเลข ที่ซื้อขาย มอบให้ตำรวจด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวว่า ข้อมูลของนายวิทยา ตนไม่สามารถนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะชนได้ และนายวิทยา ก็มีเจตนาดี แต่ยืนยันว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในการสืบสวน

ส่วนการตรวจสอบในครั้งนี้ มีประชาชนตั้งคำถามว่า อาจจะไม่มีความชอบธรรม เนื่องจากตนเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกันกับ พล.ต.ท.เทศา ที่ถูกตรวจสอบ

พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวว่า หน้าที่ก็คือหน้าที่ ทุกคนก็รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร และสังคมกำลังจับตามองอยู่ ยืนยันว่าไม่กระทบกับการตรวจสอบ และการขยายเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นการยื้อให้ยาวขึ้นเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ต้องตรวจสอบให้ครบถ้วนสมบูรณ์ และยังมีคนที่เชื่อว่าจะต้องถูกสอบอีกประมาณ 40 คน ก็ไม่รู้ว่า 40 คนนี้ จะขยายไปถึงคนอื่นอีกมากน้อยแค่ไหน ยืนยันจะแล้วเสร็จก่อนตนเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน ส่วนนายวิทยา ที่ออกมาระบุว่า เตรียมเปิดเผยข้อมูลซื้อขายตำแหน่งภาคอื่นด้วยนั้น ตนไม่ขอตอบ แต่จะขอตรวจสอบพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ก่อน