ไม่ชัด!! คนไทยเอี่ยวโจรสลัดปล้นเรือน้ำมัน

ไม่ชัด!! คนไทยเอี่ยวโจรสลัดปล้นเรือน้ำมัน

"รองโฆษก ตร." เผยยังไม่ชัดมีคนไทยเอี่ยวโจรสลัดปล้นเรือน้ำมัน พร้อมเสนอพนักงานอัยการตั้งคณะพนักงานสอบสวนเอาผิดตามกฎหมายไทย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมัน C.P.41 ซึ่งเป็นเรือสัญชาติไทย ถูกโจรสลัดขึ้นปล้นน้ำมัน บริเวณน่านน้ำเมืองกวนตัน ประเทศมาเลเซีย ขณะกำลังขนส่งน้ำมันดีเซลจำนวน 3,800,000ลิตร เดินทางจากประเทศสิงคโปร์ มาส่งที่คลังน้ำมันเชลล์ที่ จ.สงขลา ว่า เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรไทย ทางพนักงานสอบสวนกำลังอยู่ระหว่างทำรายงานเสนอไปยังพนักงานอัยการ เพื่อตั้งคณะพนักงานสอบสวนขึ้นมาดำเนินการตามกฎหมาย โดยเข้าข่ายมีความผิดตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัด พ.ศ.2534 พร้อมกันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจน้ำ ร่วมกับกองทัพไทย ได้พยายามเข้าไปจัดทำฐานข้อมูลบุคคลกลุ่มเสี่ยง และมีการเฝ้าระมัดระวังมาตลอดอยู่แล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า โจรสลัดดังกล่าวเป็นบุคคลสัญชาติใด แต่ทราบว่าไม่ได้ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ส่วนจะมีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ ซึ่งต้องรอให้มีการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวด้วยว่า ขณะนี้บริษัทเจ้าของเรือ กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการทางคดี และประกันภัยเพื่อประเมินมูลค่าความเสียหาย รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า ปัญหาโจรสลัดนั้นเกิดขึ้นในหลายประเทศ แม้จะมีการเฝ้าระวัง อาทิ โจรสลัดโซมาเลีย ช่องแคบมะละกา