ริคคิอาร์โดคว้าแชมป์แรกของปีนี้

ริคคิอาร์โดคว้าแชมป์แรกของปีนี้

เจ้าหนูสโตลล์คว้าโพเดียมแรกในชีวิต

สนามนี้เป็นสนามที่ 8 กับการแข่งขันที่ปิดเมืองแข่งขันกันเลย Azerbaijan Grand Prix สนามบาคูซิตี้เซอร์กิต เมืองบาคู ประเทศอาเซอร์ไบจาน และยังเป็นสนามที่พลิกล็อคถล่มถลายโดยผู้ที่ขึ้นโพเดียมอันดับที่หนึ่งกลายเป็น ดาเนียล ริคคิอาร์โด จาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง ไปโดยอันดับที่สองตกเป็นของ วาลท์เทรี่ บอตทาส ที่ถือว่าฟื้นจากความตายหลังจากออกสตาร์ทและรถไปกระแทกกันจนต้องออกมาเข้าพิทเปลี่ยนอะไหล์และออกมาอีกครั้งติดอยู่อันดับท้ายและไล่แซงจนกับมาถึงอันดับที่สามและรอบสุดท้ายก่อนเข้าเส้นเร่งเครื่องแซงเจ้าหนู สโตลล์ ก่อนจะเข้าเส้นชัยไปอย่างไม่น่าเชื่อ

ส่วนผู้นำอย่าง ลูอิส แฮมิลตัน และ เซบาสเตียน เวทเทล ที่ทำเวลาดีในรอบควอดิฟายกับพลิกล็อคตกมาอยู่อันดับที่ 4 และ 5 ตามลำดับ เนื่องจากสนามนี้ทั้งคู่เกิดดราม่ากันตอนรถเซฟตี้คาร์ออกมานำ เวทเทลได้ปชนท้ายและกระแทกข้างรถของ แฮมิลตัน เข้าจนทำให้โดนทาง FIA บวกเวลาเพิ่มไป 10 วินาที และกรรมการได้เห็นดูข้อมูลจากรถ แฮมิลตัน จังหวะที่ เวทเทล มาชนท้าย แฮมิลตัน ไม่ได้เบรกหรือยกคันเร่งทั้งหมด เป็นการรักษาความเร็วอยู่ และทำแบบเดียวกันที่จุดเดิมตอนรีสตาร์ทหลังช่วงธงแดง เช่นเดียวกับตอนรีสตาร์ท 2 ครั้งก่อนหน้านั้น ส่วน แฮมิลตัน อุปกรณ์เฮดเรซหลวมต้องเสียเวลาเข้าพิทออกมาเสียตำแหน่งโพไปอย่างน่าเสียดาย

ผลจากเหตุการณ์วันนี้ขอ เวทเทล นอกจากโทษ stop & go ในพิต 10 วินาทีแล้ว ยังโดนจดคะแนนโทษอีก 3 คะแนน รวมของเดิมเป็น 9 คะแนนในรอบ 12 เดือน และถ้าเมื่อใดเซ็บมีคะแนนโทษ 12 คะแนนในรอบ 12 เดือน เขาต้องถูกพักการแข่งขัน 1 เรซ!

ผ่านการชิงชัยสนามที่ 8 ผู้นำยังคงเป็นทางด้าน เวทเทล รั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทนักขับ มีทั้งสิ้น 153 คะแนน ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ แฮมิลตัน 139 และ บอตทาส ในอันดับ 3 มีอยู่ 111 คะแนน ส่วน ริคคิอาร์โด ไล่ตามมา 92 คะแนน

ด้าน เมอร์เซเดส ขยับขึ้นเป็นผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภททีมผู้สร้าง หลังเก็บไปได้ทั้งสิ้น 250 คะแนน มีทีม เฟอร์รารี่ ที่มี 226 คะแนน อยู่อันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง มีอยู่  137 คะแนน