ททท.โหมโซเชียลจับตลาด“เจนวาย”

ททท.โหมโซเชียลจับตลาด“เจนวาย”

ททท.รุกโซเชียลมีเดีย ชูโครงการเที่ยวไทยเท่ จับตลาดเจนวาย กระตุ้นการรับรู้-เพิ่มความชอบเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย 75% เผยแผนดึงดาราฐานแฟนคลับสูงร่วมโปรโมตดันยอดเข้าถึงคอนเทนต์โครงการกว่า 69 ล้านครั้งในช่วง 3 เดือน

นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการเปิดตัวโครงการส่งเสริมท่องเที่ยวในประเทศเพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นเจเนอเรชั่นวายภายใต้ชื่อ "เที่ยวไทยเท่" ด้วยการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) ถึงกลุ่มเป้าหมาย มีวัตถุประสงค์ให้เกิดการรับรู้และหันมาใช้สินค้าไทยและท่องเที่ยวในเชิงเรียนรู้วัฒนธรรมไทย เริ่มส่งผลกระตุ้นให้ไตรมาสแรก ตลาดในประเทศมีรายได้เพิ่มกว่า 5.78% เป็น 3.05 แสนล้าบาท และจากการวัดผลทัศนคติคนรุ่นใหม่ เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทยเพิ่มขึ้นกว่า 75%

ทั้งนี้ ใช้กลยุทธ์นำคนดังมาเป็นสื่อในการทำตลาดภายใต้โครงการเท่เซ็ตเตอร์ พร้อมกับต่อยอดตอกย้ำกระแสด้วยการจัดงานเที่ยวไทยเท่ปาร์ตี้ที่ผ่านมา โดยมีบุคคลที่เข้าร่วม อาทิ ณภัทร เสียงสมบุญ นักแสดงดาวรุ่งที่มีฐานแฟนคลับจำนวนมาก และเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของวัยรุ่นในปัจจุบัน

  ด้านนายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า จากการเปิดโครงการมา 3 เดือน หน้าเฟซบุ๊ค แฟนเพจเที่ยวไทยเท่ มีผู้ติดตามกว่า 2.33 แสนคน มีจำนวนผลตอบรับของผู้ชมที่มีต่อเนื้อหา (Engagement) จำนวนกว่า 4.12 ล้านครั้ง และจำนวนการเข้าถึงคอนเทนต์ (Total Reach) สูงถึง 69 ล้านครั้ง

นอกจากนั้น สัดส่วนแฟนเพจยังเป็นกลุ่มรุ่นใหม่อายุตั้งแต่ 18-34 ปี ซึ่งตรงตามวัตถุประสงค์ในการขยายตลาดเจนวายในครั้งนี้ และภายใต้แพลตฟอร์มดังกล่าว มีการจัดทำภาพยนตร์ไวรัลคลิป ซึ่งมียอดเข้าชมสูง 1 ล้านวิวภายในวันเดียว และยอดชมสูงถึงเกือบ 9 ล้านวิวในระยะเวลา 9 วัน มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 เท่าตัว โดยมีจำนวนการแชร์ 8.7 หมื่นครั้ง และผู้เข้าถึงคอนเทนต์ทั้งหมดคิดเป็น 14 ล้านครั้ง ส่วนสกู๊ปเที่ยวไทยเท่ 8 คลิปที่เปิดตัวแล้ว  มียอดเข้าชมกว่า 7.27 ล้านวิว