'ป.ป.ช.' ปัดตั้งคณะอนุฯไต่สวนพยาน 'ยิ่งลักษณ์'

'ป.ป.ช.' ปัดตั้งคณะอนุฯไต่สวนพยาน 'ยิ่งลักษณ์'

ป.ป.ช. โต้ "ยิ่งลักษณ์" ยืนยันไม่เคยตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนนักการเมืองพยานคดีจำนำข้าว ชี้บุคคลเหล่านั้นอาจเคยถูกกล่าวหามาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายดรัฐมนตรี แถลงขอความเป็นธรรมต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีที่ถูกอัยการสูงสุดฟ้อง เนื่องจากปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวว่า พยานฝ่ายจำเลยมักถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนหลังขึ้นเบิกความต่อศาล จึงไม่มีใครกล้ามาเป็นพยานว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน และไม่น่าเป็นประเด็นที่ต้องยกขึ้นแถลงต่อศาล ทั้งนี้นักการเมืองที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อ้างว่า พอนำสืบพยานเสร็จแล้ว ถูกตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนนั้น อาจเป็นเพราะบุคคลเหล่านั้นเคยถูกกล่าวหา หรือถูกไต่สวนก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ยืนยันว่า ป.ป.ช. ไม่มีทางดำเนินการตามรูปแบบนั้นแน่นอน

ส่วนกรณีที่เอกชนบางรายกลับคำให้การจากชั้นคณะอนุกรรมการไต่สวนที่บอกว่าไปพบนักการเมืองใหญ่ แต่ในชั้นพนักงานอัยการเรียกทำความเบิกศาลต่อศาลบอกว่า ไปพบผู้ใหญ่เพื่อตกลงธุรกิจข้าว ในคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ตามกฎหมาย ป.ป.ช. หากพบว่า มีการกลับคำให้การจริง คงต้องนำมาพิจารณาต่อว่า ขัดกับกฎหมาย ป.ป.ช. ที่เกี่ยวกับการกันพยานหรือไม่ แต่รายละเอียดเชิงลึกอยู่ในชั้นคณะอนุกรรมการไต่สวน ดังนั้นจึงไม่สามารถระบุได้ว่า เอกชนรายดังกล่าว กลับคำให้การหรือไม่ และคณะอนุกรรมการไต่สวนดำเนินการอย่างไร เท่าที่ทราบขณะนี้คือ ยังไม่มีการรายงานเรื่องนี้ต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.