นักวิทย์แนะ ‘กินแมลง’ แก้ปัญหาขาดแคลนอาหารในอนาคต

นักวิทย์แนะ ‘กินแมลง’ แก้ปัญหาขาดแคลนอาหารในอนาคต

คณะนักวิทยาศาสตร์จากโปแลนด์ แนะรับประทานแมลงช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนอาหารในอนาคตได้

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ระบุว่า ในปี 2593 ประชากรทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 34% เป็น 9,100 ล้านคน และโลกต้องผลิตอาหารเพิ่ม 70% เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการอาหาร 

ล่าสุด บรรดานักวิจัยจากทั่วโลก พยายามแก้ปัญหานี้ ด้วยการแสวงหาทางเลือกต่างๆเพื่อเพิ่มผลผลิตอาหารให้เพียงพอกับความต้องการของมนุษย์ในรุ่นต่อไป ด้วยการใช้พื้นที่เล็กๆ ผลิตสิ่งมีชีวิตในปริมาณมากแต่ใช้ระยะเวลาอันสั้น อย่างเช่นแมลง เนื่องจากการทำฟาร์มแมลงใช้น้ำในปริมาณน้อยกว่าพืชมาก และทุกคนสามารถทำได้เองที่บ้าน

นางสาวแอนนา โซลเนียร์ซิก นักวิทยาศาสตร์ในโครงการเพาะพันธุ์แมลงเป็นอาหาร กล่าวว่า เราสามารถเลี้ยงแมลงด้วยอาหารเหลือๆได้ ดังนั้นแทนที่จะทิ้งอาหารที่เราไม่ได้กิน เราก็นำอาหารเหลือเหล่านี้ไปให้พวกแมลงกิน และแมลงเหล่านี้ ก็จะเปลี่ยนอาหารเหลือให้เป็นพลังงานที่สดใหม่ หลังจากนั้นไม่กี่วัน หรือราวสัปดาห์หนึ่ง เราก็จะได้เนื้อสดแมลง ที่ใช้ในการวิจัย และจะถูกนำไปแช่แข็งเพื่อให้มันจำศีลได้ จากนั้นก็นำมาบดเป็นผง หรือนำไปทำเป็นอาหารเมนูต่างๆ

ตัวอย่างเมนูที่นักวิทยาศาสตร์ทำขึ้น คือจิ้งหรีดทอด ที่มีรสชาติคล้ายไก่ย่าง ตัวอ่อนแมลงที่มีรสถั่ว และมดที่มีรสเผ็ดออกเปรี้ยวเล็กน้อย ซึ่งแมลงส่วนใหญ่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีอยู่แล้ว