ชายญี่ปุ่นใจบุญรณรงค์ต้านฆ่าแมว

ชายญี่ปุ่นใจบุญรณรงค์ต้านฆ่าแมว

ชายญี่ปุ่นวัยเกษียณ รณรงค์พาเจ้าเหมียวเดินทาง 1,000 กิโลเมตรนานเกือบ 20 ปี หวังกระตุ้นจิตสำนึกคนรัก-เอ็นดูแมว และลดจำนวนแมวถูกฆ่าภายใต้แผนทำความสะอาดเมืองเพื่อรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนกรุงโตเกียว ปี 2563

ทั้งนี้ ในทุกๆฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง ประมาณเดือน มี.ค.-มิ.ย. และ ก.ย.-ธ.ค. นายสุกะ มาซาฮิโกะ วัย 56 ปี ที่เกษียณจากงานแล้วจะนำแมวเปอร์เซียขนฟูจำนวน 10 ตัวใส่รถเข็น เดินเท้าจากบ้านเกิดทางตอนใต้ของประเทศไปยังกรุงโตเกียวรวมระยะทาง 1,000 กม. โดยทำแบบนี้มานาน 17 ปีแล้ว เพื่อรณรงค์ให้คนหันมาเลี้ยงแมว และปกป้องแมวจรจัดจากการถูกฆ่า ท่ามกลางความสนใจของผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา ที่พากันแวะเวียนเข้ามาถ่ายรูปความน่ารักของเจ้าเหมียว

ขณะที่ ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า เมื่อปี 2558 มีแมวถูกฆ่าไปแล้วทั้งสิ้น 67,091 ตัว หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 180 ตัว ส่วนเทศบาลกรุงโตเกียว ระบุว่า ในปี 2559 มีแมวถูกฆ่าตายเฉพาะในกรุงโตเกียว 94 ตัว เนื่องจากทางการโตเกียวต้องการลดจำนวนแมวให้เหลือศูนย์ ก่อนถึงช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2563 ซึ่งโตเกียวเป็นเจ้าภาพ

อย่างไรก็ตาม ชาวญี่ปุ่นนิยมสุนัขมากกว่าแมว แต่ข้อมูลจากสมาคมอาหารสัตว์เลี้ยง เผยว่า มีคนนิยมเลี้ยงแมวมากขึ้น แต่ปัจจุบัน ญี่ปุ่น มีประชากรแมวทั่วประเทศประมาณ 9.8 ล้านตัว