'คป.ตร.'ขอบคุณ'นายกฯ'สั่งห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว

'คป.ตร.'ขอบคุณ'นายกฯ'สั่งห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว

"คป.ตร." แถลงขอบคุณ "นายกฯ" สั่งห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน พร้อมเรียกร้องเร่งแก้ ป.วิอาญา 4 ประเด็น

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ (คป.ตร.) ออกแถลงการณ์ขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อกรณีที่มีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาในคดีความแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อให้รักษามาตรฐานการสอบสวนและยุติการกระทำในชั้นการสอบสวนของตำรวจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องด้วยว่าควรสั่งห้ามในกรณีนำตัวของผู้ต้องหาไปทำแผนประทุษธรรมประกอบคำรับสารภาพด้วยเช่นกัน

คป.ตร. ออกแถลงการณ์ต่อว่าขอเรียกร้องให้นายกฯ เร่งแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเพื่อเป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของประเทศ ใน 4 ประเด็น คือ 1. ให้พนักงานอัยการมีอำนาจตรวจสอบควบคุมการสอบสวนคดีอาญาสำคัญ กรณีที่ประชาชนร้องเรียนว่าการสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่เป็นธรรมตั้งแต่เริ่มคดี, 2. การออกหมายเรียกบุคคลมาแจ้งข้อหาหรือการเสนอศาลออกหมายจับให้กระทำได้เมื่อได้รับความเห็นชอบจากพนักงานอัยการ, 3. ให้มีการบันทึกภาพและเสียงการสอบสวนในการสอบปากคำผู้เสียหาย ผู้ต้องหาและพยานเก็บเป็นหลักฐานไว้ให้อัยการและศาลตรวจสอบได้เมื่อจำเป็นทุกคดี และ 4. ปรับระบบงานสอบสวนให้เป็นอิสระ โดยแยกออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ งานสอบสวนต้องไม่อยู่ในโครงสร้างองค์กรและระบบการบังคับบัญชาที่มีชั้นยศแบบทหาร

ทั้งนี้ เพื่อสร้างหลักประกันความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานและใช้ดุลยพินิจทางคดีได้ตามกฎหมายในลักษณะเดียวกับพนักงานอัยการ