ปชช.คนเชื่อลงทะเบียนคนจนช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุด

ปชช.คนเชื่อลงทะเบียนคนจนช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุด

“กรุงเทพโพลล์” เผยผลสำรวจ ปชช.เชื่อนโยบายลงทะเบียนคนจนช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุด พร้อมเสนอให้รัฐบาลจัดสวัสดิการรักษาพยาบาลฟรีอันดับแรก

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ต่อนโยบายลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยผลสำรวจจากตัวแทนประชาชน 1,210 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัย 41-60 ปี การศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี และมีอาชีพ ค้าขาย, เกษตรกร ทำงานส่วนตัว โดยผู้ให้ความเห็นสะท้อนต่อผลในการปฏิบัติของนโยบายดังกล่าวด้านการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งเสียงข้างมาก ร้อยละ 51.6 ระบุว่า นโยบายฯ จะช่วยเหลือได้น้อยถึงน้อยที่สุด ขณะที่ร้อยละ 48.4 มองว่าสามารถช่วยเหลือได้มาก

ขณะที่คำถามต่อความต้องการที่ให้รัฐจัดสวัสดิการช่วยเหลือ พบว่าสิ่งที่ต้องการมากที่สุด คิดเป็น ร้อยละ 24.4 คือ รักษาพยาบาลฟรี หรือ ได้ส่วนลดค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งถือเป็นความต้องการที่อยากให้รัฐบาลจัดสรรให้ประชาชนก่อนเป็นอันดับต้น, รองลงมา ร้อยละ 23 คือ ต้องการเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ, ร้อยละ 18.3 ต้องการจัดหางานให้ผู้ว่างงาน, ร้อยละ 11.1 ต้องการคูปองส่วนลดค่าน้ำ, ค่าไฟ หรือค่าเดินทาง, ร้อยละ 10.7 ต้องการได้เงินทุนเพื่อสร้างอาชีพ, ร้อยละ 4.6 ต้องการให้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืม, ร้อยละ 4.3 ต้องการค่าเช่าที่อยู่อาศัยในราคาพิเศษ และร้อยละ 3.5 ต้องการส่วนลดเพื่อซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค ทั้งนี้ในความต้องการดังกล่าวผู้ที่ให้ความเห็นเสนอแนะว่า รัฐต้องจัดสวัสดิกาเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่แท้จริง มากถึง ร้อยละ 64.3 รองลงมา คือ ต้องจัดสวัสดิการให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมทั่วประเทศ คิดเป็นร้อยละ 35.7

ส่วนมุมมองต่อประเด็นของนโยบายลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยนั้นจะส่งผลต่อการบริหารประเทศอย่างไร ผู้ให้ความเห็นส่วนมาก คิดเป็นร้อยละ 39.6 เชื่อว่าจะทำให้รัฐบาลสามารถแก้ปัญหาฐานรากที่ตรงจุด, รองลงมา ร้อยละ 26.1 เชื่อว่าให้รัฐบาลได้ข้อมูลเพื่อพัฒนาประเทศ, ร้อยละ 18.1 เชื่อว่ารัฐบาลต้องใช้งบประมาณแผ่นดินสูงขึ้น และร้อยละ 16.2 จะทำให้รัฐบาลสร้างฐานคะแนนนิยมได้