อพยพคนตึกสูง5แห่งในลอนดอน

อพยพคนตึกสูง5แห่งในลอนดอน

เจ้าหน้าที่กรุงลอนดอน สั่งอพยพประชาชนออกจากอาคารที่อยู่อาศัย 5 แห่ง หลังตรวจพบว่า อาคารเหล่านี้ใช้วัสดุหุ้มภายนอกอาคารคล้ายกับ เกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ที่เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อสัปดาห์ที่แล้่ว

เจ้าหน้าที่กรุงลอนดอน อพยพคน 800 คน ออกจากที่พักอาศัยที่เป็นตึกสูง 5 หลังของชาลคอตส์ เอสเตท กลุ่มอาคารในเขตแคมเดน ทาวน์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน ไปเข้าพักตามโรงแรมต่างๆ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่า วัสดุหุ้มของอาคารเหล่านี้คล้ายกับอพาร์ทเมนท์ 24ชั้นในตึกเกรนเฟลล์ ที่ถูกไฟไหม้เกือบทั้งหลัง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 79 คน

ด้านฟิโอยา แมคคอร์มัค จากกรมตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน ระบุว่า อาจตั้งข้อหาฆ่าคนโดยประมาทแก่บริษัทหรือบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยอ้างถึงวัสดุหุ้มอาคาร ที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม วัสดุหุ้มอาคารถูกติดตั้งบนผนังด้านนอกของเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ สูง 24 ชั้นในช่วงที่มีการปรับปรุงตึกเก่าแก่แห่งนี้ ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2517 ซึ่งใช้งบประมาณทั้งสิ้น 11 ล้านดอลลาร์ และเพิ่งปรับปรุงเสร็จเมื่อกลางปีที่แล้ว

แมคคอร์มัค ระบุด้วยว่า ตำรวจกำลังสืบสวนบริษัทต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารแห่งนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า อาจละเมิดมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ รวมถึงการป้องกันอัคคีภัย