ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น หลังแตะนิวโลว์รอบ 10 เดือนก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์ (23มิ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากวันก่อนหน้านี้ หลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนที่ทำไว้ในช่วงต้นสัปดาห์ แต่ราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มดิ่งลงหนักที่สุดในช่วงครึ่งปีแรกนี้ในรอบเกือบ 20 ปี จากการที่นักลงทุนมีความกังวลต่อภาวะน้ำมันล้นตลาด ถึงแม้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันประกาศขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดตลาดที่ 43.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 32 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ราคา  45.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะแตะระดับต่ำสุดในช่วง 40-45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนที่จะดีดตัวกลับสู่ระดับ 50 ดอลลาร์จนถึงสิ้นปีนี้

ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงราว 20% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในช่วงเวลาครึ่งปีแรกของทุกปี นับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1990 ซึ่งขณะนั้นเกิดวิกฤตการเงินในเอเชีย

ขณะที่การผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่า 10% ในปีนี้ สู่ระดับ 9.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งใกล้เคียงกับระดับการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย