บจ.ไทยแห่จับมือพันธมิตร ‘เอเชีย’

บจ.ไทยแห่จับมือพันธมิตร ‘เอเชีย’

บจ.ไทย "แห่จับมือพันธมิตร" เอเชีย หวังขยายฐานลูกค้าหลังเศรษฐกิจในประเทศทรงตัว สยามแก๊สเตรียมเจรจาร่วมทุนเพิ่มอีก 3 รายปีนี้  

สำรวบพบบจ.ไทยเน้นร่วมพันธมิตรขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย ส่วนมากเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิม หวังขยายฐานตลาดเพิ่มภายหลังเศรษฐกิจในประเทศปีนี้ทรงตัว สยามแก๊ส เผยเตรียมส่งบริษัทย่อยเจรจาร่วมทุนกับคู่ค้าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และบังกลาเทศเพิ่ม 

กรุงเทพธุรกิจสำรวจการขยายธุรกิจของบจ.ในเดือนมิ.ย.2560 พบว่าหลายบริษัทขยายธุรกิจด้วยการร่วมทุนกับพันธมิตรในประเทศแถบเอเชีย ทั้งนี้ เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม ขยายฐานลูกค้า และเพื่อกระจายความเสี่ยง 

บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) PLANB แจ้งว่า คณะกรรมการอนุมัติการร่วมลงทุน กับบริษัท Panyathip Advertising สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยประเภท Static Media โดยจัดตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท Panyathip Plan B Media ซึ่งบริษัทเข้าลงทุน 50% 

วัตถุประสงค์ของความร่วมมือ มุ่งเน้นธุรกิจใหม่ในสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยผ่านเครือข่ายสื่อโฆษณาจอ LED และขยายสื่อโฆษณาประเภทบิลบอร์ดในกรุงเวียงจันทน์ คาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น (Shareholder Agreement) ภายในไตรมาส 3 ปี 2560

บริษัท ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน)TFD แจ้งว่าบริษัท คราวน์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TFD ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท บิวตี้ ฮอนเนอร์ เอ็นเตอร์ไพร์ช ลิมิเต็ดบริษัทย่อยที่อยู่ในกลุ่มบริษัท คันทรี่ การ์เด้นฯ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ในประเทศจีนเพื่อจัดตั้ง บริษัท บีจีวาย แอนด์ ทีเอฟดี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด โดยคราวน์ ดีเวลลอปเม้นท์ฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และบริษัท บิวตี้ ฮอนเนอร์ เอ็นเตอร์ไพร์ช ลิมิเต็ด ถือหุ้นในสัดส่วน 49%

ทั้งนี้ เพื่อร่วมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมและเรสซิเด้นท์ระดับพรีเมี่ยมมูลค่าโครงการ 6,800 ล้านบาทเตรียมที่จะเปิดขายโครงการในไตรมาส 3 ปี 2560 พร้อมคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมส่งมอบได้ในปี 2562

บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) TASCO แจ้งว่า บริษัท Kemamam Bitumen Company Sdn Bhd (KBC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ร่วมลงทุนในบริษัทร่วมทุนใหม่ในมาเลเซีย โดยจัดตั้งบริษัท Borneo Asphalt Sdn Bhd ซึ่ง KBC และ Senari Synergy Sdn Bhd (Senari) ถือหุ้น 50% ดำเนินธุรกิจขายและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย มั่นใจช่วยผลักดันยอดขายยางมะตอยในปี 2561

ขณะที่บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) SGP ได้ซื้อหุ้นสามัญของ MYANMAR LIGHTING (IPP) CO. LTD. (“MLIPP”) ในสัดส่วน 30% จากผู้ขาย และการดำเนินการโอนหุ้นใน MLIPP ดังกล่าวได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศเมียนมาเรียบร้อยแล้ว

สำหรับบริษัทย่อยที่ก่อตั้งในสิงคโปร์ Siamgas Global Investment Pte. Ltd. บริษัทก่อตั้งเพื่อใช้ในการลงทุนธุรกิจ LPG ในเอเชียทั้งหมด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าร่วมลงทุนในลักษณะ(Joint Venture) ในประเทศเมียนมา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และบังกลาเทศ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) SCN  แจ้งว่า บริษัทมีโครงการความร่วมมือกับ โซจิสสึ คอร์ปอเรชั่น พันธมิตรจากญี่ปุ่น รุกตลาดผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติอย่างครบวงจร โดยเริ่มจากนวัตกรรม CNG Type IV หรือถังบรรจุก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ที่มีน้ำหนักเบากว่าถังเหล็กทั่วไป 4 เท่า และช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้ถึง 3 เท่า ซึ่งภายในเดือน ส.ค. นี้ จะได้รับใบรับรอง ISO ซึ่งคาดว่าจะเริ่มตลาดแรกที่อินโดนีเซีย เนื่องจากมีความต้องการใช้สูง ภายในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยธุรกิจดังกล่าวมีมาร์จิ้นอยู่ในระดับสูงมากหากเทียบกับราคาตลาด