‘เอ็กซิมแบงก์’ เป้าสินเชื่อโต10%ทุกปี

‘เอ็กซิมแบงก์’ เป้าสินเชื่อโต10%ทุกปี

"เอ็กซิมแบงก์" เป้าสินเชื่อโต10%ทุกปี เน้นปล่อยกู้เพื่อลงทุน หนุนผู้ประกอบการไทยลุยต่างประเทศ 

เอ็กซิมแบงก์ เปิดแผนแม่บท 10 ปี ดันสินเชื่อโตเฉลี่ย 10% เน้นสินเชื่อเพื่อการลงทุน โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ หวังดันสัดส่วนเพิ่มแตะ 80% จากปัจจุบัน 70% พร้อมหนุนผู้ประกอบการไทยลงทุนต่างประเทศ ชี้เวลานี้ถือเป็นโอกาส

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เปิดเผยถึงแผนแม่บทการดำเนินงานของธนาคารระยะ 10 ปีข้างหน้าว่า ได้วางเป้าหมายที่จะผลักดันให้การปล่อยสินเชื่อของธนาคารมีการเติบโตเฉลี่ย 10% ในระยะนับจากนี้ไปจนถึง 10 ปีข้างหน้า จากที่ผ่านมา ยอดสินเชื่อเฉลี่ยต่อปีเติบโตอยู่ที่ประมาณ 2-3%

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อสนับสนุนธุรกิจส่งออกและลงทุนประมาณ 7 หมื่นล้านบาท วางเป้าหมายว่า ในปีนี้จะอยู่ที่ 8.5 หมื่นล้านบาท และในปี 2561 อยู่ที่ 1 แสนล้านบาท โดยคาดว่าช่วง 5 ปี อยู่ที่ 1.2 แสนล้านบาท และ 10 ปีอยู่ที่ 3.8 แสนล้านบาท

“การจะโตไปถึงระดับ 10% ต่อปี ต้องมีการกระตุ้นการทำงานของคนในองค์กร และปรับแผนการทำงานใหม่ คาดว่า ทุกอย่างจะเข้าที่ในช่วงปี 2561 โดยแผนการสนับสนุนสินเชื่อนั้น จะเน้นในส่วนของการลงทุนให้มากขึ้น ขณะนี้ มีอยู่ในระดับ 70% ที่เหลือ 30% เป็นสินเชื่อเพื่อการค้าและการส่งออก ต่อไปจะเพิ่มในส่วนของการลงทุนเป็น 80% ส่วนการค้าลดเหลือ 20%”

เขากล่าวว่า การที่ธนาคารหันมาสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการลงทุนให้มากขึ้น เนื่องจาก เรื่องการค้าทั่วไปธนาคารพาณิชย์เริ่มทำได้ดี แต่เรื่องสนับสนุนด้านการลงทุนยังไม่ค่อยมีคนทำ โดยสินเชื่อเพื่อการลงทุนนั้น จะเน้นในเรื่องเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล เช่น โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี

ส่วนสินเชื่อสนับสนุนการส่งออกจะเน้นไปที่การส่งออกไปยังตลาดใหม่ที่ธนาคารพาณิชย์ยังเข้าไปไม่ถึง โดยนำแผนส่งออกของกระทรวงพาณิชย์มาร่วมวางแนวทางการทำงานของธนาคารด้วย ว่ากระทรวงพาณิชย์เน้นตลาดใด เท่าที่ดูเอ็กซิมแบงก์จะให้ความสำคัญ เช่น ตลาดซีแอลเอ็มอี รัสเซีย อิหร่าน อเมริกาใต้ แอฟริกา โดยจะดูว่าตลาดที่ผู้ประกอบการไทยเริ่มไปทำการค้าด้วยมีที่ไหนบ้าง

“แนวทางการทำงานของธนาคารนั้น จะไม่ไปแข่งกับธนาคารพาณิชย์ ถ้าตลาดไหนที่ธนาคารพาณิชย์เข้าไปแล้ว เอ็กซิมแบงก์จะไม่เข้าไป และนอกจากจะให้ความสำคัญกับธุรกิจส่งออกแล้ว ธนาคารจะเน้นให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมให้นักลงทุนไทยออกไปลงทุนในต่างประเทศให้มากขึ้น ล่าสุดไปเปิดสำนักงานตัวแทนที่ประเทศพม่า ต่อไป เตรียมเปิดที่ลาว กัมพูชา และเวียดนามในอันดับต่อไป” นายพิศิษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในแผนแม่การดำเนินการ 10 ปีของเอ็กซิมแบงก์ มีเป้าหมายจะเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) ชั้นนำระดับโลกที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศของไทย โดยสอดคล้องกับ ไทยแลนด์ 4.0 แผนยุทธศาสตร์ 20 ปีของประเทศ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (ปี 2560-2564) ซึ่งธนาคารจะร่วมกับภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาจุดยืนที่เหมาะสม โดยใช้จุดแข็งของเอ็กซิมแบงก์ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ไทยอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ปัจจุบันเอ็กซิมแบงก์ เป็นแบงก์รัฐ ที่มีส่วนสนับสนุนรายได้มวลรวมประชาชาติ (Gross National Income : GNI) ของไทย 1.0% คาดว่าในอีก 10 ปี เพิ่มเป็น 2.5% คาดว่าช่วยสนับสนุนผู้ส่งออกและการเติบโตของภาคการส่งออกของไทยได้เพิ่มมากขึ้น การส่งเสริมการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมการจ้างงาน การเสริมสร้างองค์ความรู้ทางการเงินให้แก่ผู้ประกอบการไทย ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมของผู้ประกอบการไทย การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล และการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน