'กพท.'เตรียมส่งข้อมูลให้'ICAO'หวังปลดธงแดง

'กพท.'เตรียมส่งข้อมูลให้'ICAO'หวังปลดธงแดง

"กพท." เตรียมส่งข้อมูลการแก้ข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยให้ ICAO หวังปลดธงแดง ด้าน "นกแอร์" เตรียมเปิด 5 เส้นทางไปจีน ยันยังไม่เพิ่มทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (23 มิ.ย.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้มอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศฉบับใหม่ หรือ Re-AOC ให้กับสายการบินนกแอร์ ซึ่งนับเป็นรายที่ 6 นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า กพท.ได้มอบใบ AOC ใหม่แล้ว 6 สายการบิน และในอีก 2 สัปดาห์จะมีการให้ Re-AOC กับอีก 3 สายการบิน

อย่างไรก็ตาม วันที่ 30 มิถุนายน กพท.จะรายงานความคืบหน้าให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ว่าได้ดำเนินทำ Re-AOC ของ 6 สายการบินแล้ว รวมถึงการแก้ข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) 33 ข้อ เพื่อปลดธงแดง และเดือนกันยายนนี้จะมี 10 สายการบินที่ต้องหยุดให้บริการเส้นทางบินต่างประเทศ เนื่องจากยังไม่ผ่านการตรวจสอบขั้นตอนสุดท้าย เบื้องต้น กพท.ได้แจ้งสายการบินแล้ว คาดว่าจะไม่มีผลกระทบ แต่หากสายการบินต้องการให้ช่วยเหลือในส่วนใดก็ให้แจ้งเข้ามาได้ ซึ่งสายการบินที่ต้องหยุดบินเป็นสายการบินขนาดเล็กมีเครื่องบินในครอบครองแค่ 1-2 ลำ

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า หลังจากได้รับรอง Re-AOC แล้วจะเปิดเส้นทางบินไปต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีนจะเปิด 5 เส้นทางช่วงครึ่งปีหลังเพิ่มจากเส้นทางบินต่างประเทศที่มีอยู่ ย่างกุ้ง เวียดนาม บางเมืองของจีน

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีแผนเทรินอะราวลดค่าใช้จ่าย อยู่ในขั้นตอนกระบวนการเจรจากับผู้ค้า เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกิจ เช่น เครื่องบิน น้ำมัน การบำรุงรักษา การให้บริการภาคพื้น และหลังจากนี้จะได้เม็ดเงินที่ชัดเจน เพื่อฟื้นฟูองค์กร คาดว่าจะเสร็จไตรมาส 3 การบริหารจัดการให้สายการบินกลับมามีกำไรภายในปีหน้า ส่วนการขายหุ้นเพิ่มทุนมีเพียงผู้สนใจ แต่ยังไม่มีการเจรจาใด ๆ ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต