จ่อหมายเรียกญาติผญบ.ลาดสมบูรณ์ คดีบุกข่มขู่นักข่าว

จ่อหมายเรียกญาติผญบ.ลาดสมบูรณ์ คดีบุกข่มขู่นักข่าว

ตำรวจสภ.เมืองกาฬสินธุ์ เตรียมออกหมายเรียก บุคคลอ้างตัวเป็นญาติผู้ใหญ่บ้านลาดสมบูรณ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ บุกข่มขู่นักข่าว เหตุไม่พอใจนำเสนอข่าวทุจริต

จากกรณีชาวบ้านลาดสมบูรณ์ หมู่ 9 ต.บึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นำโดยไพบูลย์ ไชยคำนวน อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 87 และตัวแทนชาวบ้านได้รวมตัวกันเข้าตรวจสอบศาลาประชาคมหมู่บ้าน ที่สร้างจากงบประมาณโครงการประชารัฐ มูลค่า 2 แสนบาท หลังทำการก่อสร้างแล้วเสร็จและส่งมอบเรียบร้อยแล้ว จากการตรวจสอบระบุว่าไม่ได้มาตรฐาน ปริมาณงานน้อย มูลค่าน่าจะไม่เกิน 5 หมื่นบาทและเงินกองกลางหมู่บ้านหายไปหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ร้องต่อศูนย์ดำรงธรรม อ.เมืองกาฬสินธุ์ แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงเรียกร้องให้ สตง. และ ปปช. เข้าตรวจสอบ

จากนั้นได้มีหญิงวัยกลางคน พร้อมด้วยชายวัยรุ่น และหญิงวัยรุ่น รวม 3 คน อ้างว่าเป็นญาติผู้ใหญ่บ้าน บุกเข้ามายังห้องทำงานสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ พร้อมกับข่มขู่ เนื่องจากไม่พอใจที่นำเสนอข่าวชาวบ้านร้องเรียนผู้ใหญ่บ้าน และนักข่าวได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กับ พ.ต.ต.สมทรง เวียงปฏิ พนักงานสอบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคคลทั้ง 3 เนื่องจากไม่ทราบถึงวัตถุประสงค์ และเกรงว่าจะไม่ได้ความปลอดภัย เพราะถือว่าการกระทำทั้ง 3 คนถือเป็นการข่มขู่ คุกคามสื่อ และเป็นการบุกรุกตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 ที่ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ต.สมทรง เวียงปฏิ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้นำภาพถ่ายจากซีดีที่ผู้สื่อข่าวนำมาเป็นหลักฐานการแจ้งความ ประกอบกับภาพถ่ายจากทะเบียนราษฎร์ เพื่อพิสูจน์ทราบบุคคล โดยพบว่าบุคคลที่ 3 คน ที่บุกรุกเข้ามาข่มขู่นักข่าวสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ในห้องทำงานนั้น เป็นบุคคลใกล้ชิดกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้หญิงเป็นน้องเมียผู้ใหญ่บ้าน ส่วนผู้ชายเป็นลูกชายผู้ใหญ่บ้าน ขณะที่หญิงสาววัยรุ่นอีกคน กำลังดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นใคร ซึ่งหากทราบชื่อและที่อยู่ชัดเจน ก็จะได้ออกหมายเรียกทั้ง 3 พร้อมประสานชุดสืบสวนนำตัวมาสอบปากคำและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายเกรียงไกร กิริวรรณา นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่มีบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นญาติผู้ใหญ่บ้านลาดสมบูรณ์ หมู่ 9 ต.บึงวิชัย บุกรุกและข่มขู่นักข่าวถึงสถานที่ทำงานนั้น เนื่องจากไม่พอใจที่มีการนำเสนอข่าวนั้น ถือเป็นการกระทำที่ไม่ควร โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบบุคคลทั้ง 3 คน นั้นเป็นญาติผู้ใหญ่บ้านจริง ดังนั้นเบื้องต้นได้จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา 2 ชุด เพื่อตรวจสอบ 2 ประเด็น คือคณะกรรมการสอบผู้ใหญ่บ้าน ที่ปล่อยให้คนใกล้ชิดบุกรุกข่มขู่นักข่าว และอีกชุดหนึ่งเพื่อทำการตรวจสอบโครงการประชารัฐ งบประมาณ 2 แสนบาท โดยจะมีการประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาตรวจสอบด้วยว่าศาลาประชาชมที่มีชาวบ้านร้องเรียนว่าส่อทุจริตนั้นมีมูลจริงหรือไม่ พร้อมกับตรวจสอบเงินกองกลางหมู่บ้านที่มีตัวแทนชาวบ้านร้องเรียนว่าหายไปด้วย