'อาคม' ยืนยันเจรจารถไฟไทย-จีนรอบคอบ

'อาคม' ยืนยันเจรจารถไฟไทย-จีนรอบคอบ

"รมว.คมนาคม" ยันเจรจารถไฟไทย-จีนอย่างรอบคอบ ชี้ประชุมร่วม 18 ครั้ง ในช่วง 2 ปีครึ่ง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ไทยไปอบรมเพื่อถ่ายโอนเทคโนโลยีจากจีน 250 คน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวยืนยันว่า โครงการรถไฟไทย-จีนทำอย่างรอบคอบ มีการประชุมร่วมถึง 18 ครั้ง ในช่วง 2 ปีครึ่ง และมีการเจรจาต่อรองตลอด ไม่ใช่แค่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งไทยมีเงื่อนไขที่จีนต้องยอมรับเป็นสิทธิ์ของประเทศไทยที่คงไว้ เช่น ทั้งสิทธิ์ 2 ข้างทาง สิทธิ์การพัฒนาสถานี การก่อสร้างต้องใช้ผู้รับเหมาไทย วัสดุก่อสร้างใช้ในประเทศไทยมากที่สุด ไม่นำแรงงานจีนมาก่อสร้างในประเทศไทย ยกเว้นแต่งานฝีมืออย่างวิศวกรและสถาปนิก พนักงานขับรถไฟต้องเป็นคนไทย

ส่วนการถ่ายโอนเทคโนโลยีขณะนี้มีการส่งสถาปนิกและวิศวกร 250 คนไปอบรมที่ประเทศจีน เพื่อเรียนรู้วิธีการก่อสร้าง เดินรถบำรุงรักษา เพื่อมาเป็นวิศวะก่อนสนับสนุนโครงการ ส่วนวิศวกรหลัก จะต้องเป็นของจีนสามารถเซ็นแบบและควบคุมงานได้ จะต้องเข้าหลักสูตรการอบรม เพื่อศึกษาสภาพภูมิประเทศและสภาพแวดล้อมของไทย ซึ่งการยกเว้นโดยไม่ต้องมีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.วิศวกรและสถาปนิกนั้น จะเป็นเฉพาะคนที่เข้าร่วมโครงการนี้เท่านั้น

สำหรับเส้นทางนั้น จะเป็นแนวเดิมร้อยละ 80 และมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางร้อยละ 20 ซึ่งจะมีการเวนคืนบ้านเรือนของประชาชนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เริ่มดำเนินการช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และจะดำเนินโครงการช่วงนครราชสีมา-หนองคายต่อไป เพื่อเชื่อมโครงการรถไฟระหว่างจีน-ลาวระยะต่อไป ส่วนเงินลงทุนจะเป็นของไทยทั้งหมด ส่วนเงินกู้กระทรวงการคลังจะเป็นผู้พิจารณาว่าดอกเบี้ยของเจ้าใดถูกที่สุด สำหรับแผนการลงนามเซ็นสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟไทยจีนยังกำหนดไว้ที่เดือนกรกฎาคม และเริ่มการก่อสร้างเดือนกันยายนปีนี้