สัมผัสถิ่นถนนคนเดินแห่ง 'ฮานอย'

สัมผัสถิ่นถนนคนเดินแห่ง 'ฮานอย'

บรรดานักท่องเที่ยวที่เดินผ่านพื้นที่ทางเท้ารอบทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยม (ทะเลสาบคืนดาบ) ในช่วงสุดสัปดาห์ นอกจากจะได้เพลิดเพลินกับต้นไม้และวิถีชีวิตที่ไม่เร่งรีบในกรุงฮานอยของเวียดนามแล้ว ยังจะได้มีส่วนร่วมกับการละเล่นดั้งเดิมในท้องถิ่นด้วย

พื้นที่กิจกรรมดังกล่าวซึ่งอยู่ด้านหน้าของอนุสรณ์สถานทหารพลีชีพเพื่อชาติในกรุงฮานอย เปิดให้ประชาชนร่วมเล่นกิจกรรมหลากหลาย รวมถึงชักเย่อ กระโดดเชือก และเดินไม้ต่อขา แม้เกมเหล่านี้จะเล่นได้ไม่ยาก แต่ก็สร้างชีวิตชีวาให้กับพื้นที่หัวมุมถนนคนเดินแห่งนี้เป็นอย่างมาก

การแนะนำการละเล่นดั้งเดิมรอบทะเลสาบคืนดาบเป็นส่วนหนึ่งของโครงการชื่อ “ความทรงจำวัยเด็กของฉัน” ที่จัดโดยสโมสรมายฮานอยซึ่งก่อตั้งในปี 2549 สโมสรแห่งนี้เป็นหนึ่งในสโมสรแห่งแรกๆ ในกรุงฮานอยที่จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเผยแพร่ประวัติศาสตร์ของกรุงฮานอยและวัฒนธรรมของเยาวชน

“เป้าหมายของเราคือเปิดโครงการที่มีความหลากหลายเกี่ยวกับการอนุรักษ์และส่งเสริมค่านิยมและความสวยงามทางวัฒนธรรมของกรุงฮานอย” นายโง กวี๊ ดึ๊ก ผู้จัดการสโมสรมายฮานอยกล่าว และว่า “ด้วยเหตุนี้ ทั้งชุมชนโดยเฉพาะเยาวชน จึงมีความเข้าใจเกี่ยวกับเมืองหลวงและประวัติศาสตร์นับพันปีของเมืองมากขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่เราเปิดโครงการความทรงจำวัยเด็กขึ้น”

สัมผัสถิ่นถนนคนเดินแห่ง \'ฮานอย\'

ด้านนายเหวียน ติ ธู สมาชิกสโมสรมายฮานอย เสริมว่า โครงการนี้จะเสนอทางเลือกใหม่ของความบันเทิงเพื่อสุขภาพให้กับเด็กๆ ในชุมชนเมือง ซึ่งขาดพื้นที่สำหรับการสันทนาการ

“ปัจจุบัน การละเล่นดั้งเดิมค่อยๆ ถูกแทนที่โดยเกมสมัยใหม่เป็นครั้งแรก และเด็กๆ ก็เพลิดเพลินกับเกมใหม่ๆ อย่างมาก แต่หากพวกเขาอยู่ห่างจากโทรทัศน์หรือไอแพด ก็จะสามารถดื่มด่ำกับความเพลิดเพลินอันเรียบง่ายของการเป็นเด็ก”

นายธู บอกด้วยว่า เนื่องจากหลายคนไม่ทราบ หรือหลงลืมวิธีการเล่นการละเล่นดั้งเดิมไปแล้ว พวกเขาจึงอาสาให้คำแนะนำและร่วมเล่นกับบรรดานักท่องเที่ยว

“ลูกๆ ของดิฉันมีช่วงเวลาที่สนุกสนานมาก” นางเจิ่น ทวี ลินห์ จากอำเภอเตย์โห่กล่าว พร้อมกับปาดเหงื่อที่หน้าผากของบุตรสาวของเธอ พวกเขาร่วมเล่นชักเย่อและแม้ว่าจะเป็นฝ่ายแพ้ แต่ลูกๆ ของเธอก็ยังดูมีความสุขมาก

“พวกเขาจะได้สนุกแบบนี้เฉพาะเวลาเรากลับไปเยี่ยมบ้านเกิดของดิฉันในชนบทเท่านั้น” นางลินห์เสริม

เด็กๆ ที่มาที่นี่ดูเหมือนจะตื่นเต้นกับการละเล่นเหล่านี้มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่เคยลองเล่นเกมเหล่านี้มาก่อน

“นี่เป็นครั้งแรกที่หนูได้เล่นหมากเก็บแมนดาริน (การละเล่นดั้งเดิมของเวียดนาม) และหนูชอบเล่นเกมนี้มาก ตั้งแต่ถนนคนเดินแห่งนี้เปิดรอบทะเลสาบคืนดาบ หนูก็เฝ้ารอที่จะไปเที่ยวที่นี่ทุกสุดสัปดาห์เพื่อเล่นเกมที่น่าสนใจต่างๆ” ด.ญ.เจิ่น มินห์ เหวียต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนประถมเหวียน บ๊า หง็อกเผย

นอกจากนั้นยังเป็นที่น่าประหลาดใจว่าการละเล่นเหล่านี้ที่คิดว่าจะมีไว้สำหรับเด็กเท่านั้น ยังดึงดูดผู้ใหญ่จำนวนมากมาร่วมเล่นด้วย สำหรับผู้ใหญ่เหล่านี่ ถือเป็นโอกาสที่จะได้สนุกกับเด็กๆ และฟื้นความทรงจำสมัยเด็กของตัวเองด้วย

สัมผัสถิ่นถนนคนเดินแห่ง \'ฮานอย\'

ขณะเดียวกัน บรรยากาศอันอึกทึกบริเวณหน้าจัตุรัสทหารพลีชีพ ยังสามารถดึงดูดความสนใจจากชาวต่างชาติจำนวนมากได้เช่นกัน โดยนายเซเลีย เฟรเดอริก ครูจากโรงเรียนภาษาฝรั่งเศสนานาชาติแห่งหนึ่งในกรุงฮานอยบอกว่า ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ที่นี่เกือบ 10 ปีแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้เรียนรู้และลองเล่นเกมดั้งเดิมของเวียดนาม ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและน่าประทับใจมาก

ผู้จัดการสโมสรมายฮานอยเปิดเผยด้วยว่า ในอนาคต เขามีแผนจะพัฒนาสโมสรแห่งนี้เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร (เอ็นจีโอ) ที่เน้นเรื่องวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

“การเผยแพร่ค่านิยมทางจิตวิญญาณและฟื้นการละเล่นโบราณ เป็นสิ่งที่สมาชิกสโมสรทุกคนพยายามและให้ความสำคัญมากที่สุด”

นอกจากถนนคนเดินแห่งนี้แล้ว กรุงฮานอยยังมีตลาดดงซวน ซึ่งถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเมืองที่ตั้งอยู่ใจกลางโอลด์ควอเตอร์ โดยเป็นแหล่งรวมร้านค้าหลายร้อยแห่ง

สัมผัสถิ่นถนนคนเดินแห่ง \'ฮานอย\'

ตลาดดงซวนก่อสร้างขึ้นโดยชาวฝรั่งเศสในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยปัจจุบัน ตลาดแห่งนี้มีของหลายประเภทมาวางขาย ตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน อาหาร ไปจนถึงเสื้อผ้าและรองเท้า ส่วนมาก นักท่องเที่ยวมักจะมาเดินชมตลาดมากกว่ามาเดินชอปปิง

อาคารที่ว่าประกอบด้วยหลังคาโค้ง 5 หลัง ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดมากกว่า 6,500 ตารางเมตร นักท่องเที่ยวจะได้เดินลัดเลาะตามทางเดินแคบๆ ตลอดทางภายในอาคาร และบริเวณทางเดินที่เดินผ่านก็จะเห็นร้านค้าขายเสื้อผ้า ของเล่นพลาสติกสำหรับเด็ก เครื่องใช้ภายในบ้านรวมถึงผ้าและสิ่งทอที่เป็นเอกลักษณ์ของเวียดนาม

ขณะเดียวกัน ผู้มาเยือนจะได้ยินเจ้าของร้านแต่ละแห่งตะโกนขายสินค้าด้วยสำเนียงที่เป็นมิตร และหากตัดสินใจจะซื้อของแล้ว ต้องเข้าใจก่อนว่าแบรนด์เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่ขายที่นี่อาจไม่ใช่ของแท้เสมอไป ถ้าไม่มีป้ายราคาติดไว้อย่างชัดเจน ให้ต่อราคาเวลาซื้อของได้เลย แนะนำให้ยิ้มอย่างเป็นมิตรเมื่อต้องต่อรองราคา แล้วคุณอาจจะสินค้าราคาย่อมเยากลับมา

นอกจากนี้ ตลาดดงซวนมักเป็นแหล่งขายสินค้าให้กับชาวฮานอยมากกว่าขายให้กับนักท่องเที่ยว การมาเดินตลาดที่นี่น่าจะเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวที่สนุกสนานสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อย ส่วนของที่ขายที่นี่บางครั้งก็ใช้ได้ดีกับคนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน ร้านค้าที่ขายของที่ระลึกและของที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมโบราณของเวียดนามอาจมีไม่มากนัก