'กรมธนารักษ์'เตรียมที่ดิน4พันไร่สร้างเมืองใหม่!!

'กรมธนารักษ์'เตรียมที่ดิน4พันไร่สร้างเมืองใหม่!!

"กรมธนารักษ์" จัดหาที่ราชพัสดุ 2-3 แปลงพื้นที่รวมประมาณ 3,000-4,000 ไร่ เตรียมสร้างเมืองใหม่หนุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์จัดหาที่ราชพัสดุอีก 2-3 แปลง พื้นที่รวมประมาณ 3,000-4,000 ไร่ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยสร้างเป็นเมืองใหม่ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยรองรับคนที่จะมาทำงานในอีอีซี ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของทหารเรือ

นอกจากนี้ กรมฯ ยังพร้อมสนับสนุนพื้นที่ราชพัสดุแปลงใหญ่อีก 2 แปลงที่อยู่ในเป้าหมายของคณะกรรมการอีอีซี ประกอบด้วย 1. แปลงของ บมจ. กสท โทรคมนาคม ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งทาง กสทฯ มีแผนพัฒนาจัดตั้งเป็นศูนย์กลางการลงทุนและการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านดิจิทัล หรือ Digital Park Thailand ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล และแปลงสนามบินอู่ตะเภา ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของกองทัพเรือกว่า 14,000 ไร่

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์มีที่ราชพัสดุ 12,000 ไร่ ครอบคลุม 3 จังหวัด ประกอบด้วย ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ขณะนี้อนุมัติที่ราชพัสดุรองรับโครงการอีอีซีไปแล้ว 7,330 ไร่ แบ่งเป็นสนามบินอู่ตะเภากว่า 6,500 ไร่ เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการบุกรุก และ Digital Park Thailand อีกประมาณ 800 ไร่

ส่วน Digital Park Thailand ของ กสทฯ จะใช้เวลาศึกษารายละเอียดอีกประมาณ 1-2 เดือน เบื้องต้นการพัฒนาพื้นที่แบ่งออกเป็น 4 โซน ประกอบด้วย 1.ศูนย์การเรียนการสอนหลักสูตรเกี่ยวกับดิจิทัล รวมถึงการจัดตั้งห้องปฏิบัติการร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับเอกชน 2.โซนการลงทุนและสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านดิจิทัล 3.โซนด้านเทคโนโลยีดาวเทียม และ 4.ที่พักอาศัยโรงแรม ห้างสรรพสินค้า และศูนย์กีฬา

ทั้งนี้ กสทฯ สามารถให้เช่าช่วง โดยพัฒนาพื้นที่ให้เอกชนมาลงทุนได้ เพราะกฎหมายที่ราชพัสดุให้ทำได้ ขณะที่กรมฯ จะพิจารณาอัตราค่าเช่าใหม่จาก กสทฯ เดิมจ่ายค่าเช่า 23 ล้านบาทต่อปี ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่งตามการลงทุนที่จะเกิดขึ้นจริงและจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับลักษณะโครงการ