ผบ.สส.ตรวจเยี่ยมการฝึกบรรเทาภัยพิบัติ ฝึกร่วมกองทัพไทยปี 60

ผบ.สส.ตรวจเยี่ยมการฝึกบรรเทาภัยพิบัติ ฝึกร่วมกองทัพไทยปี 60

พลเอก สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตรวจเยี่ยมการฝึกการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาภัยพิบัติ การฝึกร่วมกองทัพไทย ประจำปี 2560 ณ ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

การฝึกการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาภัยพิบัติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2560 โดย กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนราชการพลเรือน และภาคประชาสังคม จัดกำลังพลเข้าร่วมการฝึกฯ รวม 1,126 นาย วัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการการฝึกร่วมของกองทัพไทย กับการฝึกซ้อมแผนป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยของฝ่ายพลเรือน ทั้งนี้ ในห้วงแรกเป็นการฝึกแลกเปลี่ยนและปรับมาตรฐานด้านเทคนิค และการใช้เครื่องมือของแต่ละหน่วย รวมทั้ง การฝึกปัญหาที่บังคับการ

ในห้วงที่สองเป็นการฝึกภาคสนาม จำนวน 6 สถานี ซึ่งประกอบด้วย การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพื้นที่ตัดขาด/การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอาคารถล่ม การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม/ศูนย์พักพิงชั่วคราว และการปฏิบัติ ในศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าจังหวัดระยอง

การฝึกฯ ครั้งนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจในกลไกประสานงานร่วมระหว่างฝ่ายทหาร พลเรือน และภาคประชาสังคม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ในการบริหารจัดการภัยพิบัติตามระดับความรุนแรงของภัยพิบัติ อันเป็นการพัฒนาขีดความสามารถ ในการรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติ และเหตุการณ์ฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้น ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพต่อไป