คนรุ่นใหม่-กำลังซื้อสูงใช้อีเพย์เม้นท์ 83%

คนรุ่นใหม่-กำลังซื้อสูงใช้อีเพย์เม้นท์ 83%

วีซ่า เผยผลสำรวจครั้งที่สามของการสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค ประจำปี 2559 เจาะลึกถึงทัศนคติผู้บริโภคปัจจุบันเกี่ยวกับการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเพย์เม้นท์

วีซ่า เผยผลสำรวจครั้งที่สามของการสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค ประจำปี 2559 เจาะลึกถึงทัศนคติผู้บริโภคปัจจุบันเกี่ยวกับการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเพย์เม้นท์ รวมถึงสำรวจเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคจาก 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หนึ่งในผลสำรวจเกี่ยวกับประเทศไทย ชี้ให้เห็นว่า 73% ระบุว่า พวกเขาชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านบัตร อุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ อย่างสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สวมใส่ มากกว่าชำระผ่านเงินสด แสดงให้เห็นถึงการเลี่ยงการใช้เศษเหรียญและธนบัตรอย่างจริงจัง

กลุ่มผู้คนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูงนับเป็นกลุ่มคนที่มีการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดราว 83% เมื่อเทียบกับตลาดทั่วไป 68% โดย 2 เหตุผลหลักกว่า 60% มาจากเรื่องความไม่ปลอดภัยในการถือเงินสด ซึ่งมากกว่าปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 57% อีกเหตุผล คือ สามารถเข้าถึงการเบิกถอนเงินสดได้ง่ายยิ่งขึ้น หรือราว 48% เพิ่มจาก 38% ในปี 2558

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า นวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคหันมาทดลองชำระเงินที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น เห็นได้จากจำนวนผู้บริโภคชาวไทย 67% เลือกชำระเงินแบบอัตโนมัติ ที่ลดขั้นตอนการทำธุรกรรมทางกายภาพทั้งหมด นวัตกรรมนี้เริ่มเข้ามาพร้อมกับที่ได้เห็นการเติบโตของระบบเศรษฐกิจออนดีมานด์ โดยเฉพาะในแอพพลิเคชั่นสำหรับการเดินทาง ทำให้ทุกคนต่างมองหาการช่องทางที่ รวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกโดยไม่ต้องแสดงบัตรในการชำระเงิน

ผู้บริโภคคนไทย ยังให้ความสนใจกับเทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ วิธีการยืนยันตัวตนเพื่อชำระเงิน ซึ่งกว่า 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกสบายใจในการใช้เทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ เช่น ลายนิ้วมือ และระบบการจดจำใบหน้าถือว่า มีเปอร์เซ็นต์ตอบรับสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอยู่ในกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย โดย 79% ของกลุ่มนี้ไม่มีปัญหาในการใช้ไบโอเมททริกซ์ เมื่อเทียบกับกลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ซึ่งอยู่ที่ 70%

ขณะที่ ผู้ทำแบบสอบถามกว่า 82% ยังพร้อมเลือกชำระเงินแบบไร้สัมผัสมากกว่าเงินสดถ้าร้านค้าแนะนำให้ใช้

ข้อมูลวีซ่า ระบุว่า ตั้งแต่เดือน ต.ค.59- มี.ค.60 การใช้เพย์เม้นท์มีการเติบโต 6.7% จำนวนนี้ เป็นเครดิตการ์ด โต 6.5% และเดบิต การ์ด โต13.7% ขณะที่ การชำระเงินผ่านอีคอมเมิร์ซเติบโตราว 22%