เตือน! ไม่ปฏิบัติ-ขัดแย้ง 'ยุทธศาสตร์ชาติ' เสี่ยงคุก-ถอดถอน

เตือน! ไม่ปฏิบัติ-ขัดแย้ง 'ยุทธศาสตร์ชาติ' เสี่ยงคุก-ถอดถอน

รองนายกฯเตือน! ไม่ปฏิบัติ-ขัดแย้ง "ยุทธศาสตร์ชาติ" เสี่ยงคุกและถูกถอดถอน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ว่า หลังจากพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ มีผลบังคับใช้ มีการกำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จากนั้นให้มีการตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ จะมีชุดเดียวหรือหลายชุดก็ได้ เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ชาติให้เสร็จภายใน 120 วัน

จากนั้นส่งให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และส่งไปให้ สนช. พิจารณา โดยคณะกรรมการชุดนี้ จะติดตามหรือมอนิเตอร์ไปด้วยเป็นเวลา 5 ปีว่า ใครไม่ปฏิบัติตามจะได้ฟ้องหรือรายงานมา ยุทธศาสตร์ชาติถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าฝ่าฝืน ทำผิด หรือขัดแย้ง เรื่องจะไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญ ถึงขั้นติดคุกติดตะราง ต้องถอดถอนกัน

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนเรื่องปฏิรูปจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง จะไม่มีซุปเปอร์บอร์ดเหมือนกับยุทธศาสตร์ชาติ แต่จะตั้งเป็นการปฏิรูป 11 ด้าน มี 11 คณะ คณะละกว่า 10 คน โดยจะมาทำหน้าที่แทนสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งจะมีเวทีกลางที่ประธานแต่ละคณะมาประชุมกัน ตกลงกติกาบางอย่าง แต่ไม่ได้มาในลักษณะจัดทำแผนปฏิรูปแห่งชาติ เมื่อเรียบร้อยแล้วให้เสนอครม.เมื่อพิจารณาเสร็จจึงประกาศใช้ แผนปฏิรูปจะยืดหยุ่นคล่องตัวกว่า ปรับเปลี่ยนอะไรกันได้ง่ายกว่า แต่ยุทธศาสตร์ชาตินั้นปรับได้แต่ปรับยาก

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ ว่าเป็นการเพิ่มภาระให้รัฐบาลในอนาคต และทำงานที่ยุ่งยากมากขึ้น