อิหร่านตำหนิสหรัฐต้นตอฉุดราคาน้ำมันโลก

อิหร่านตำหนิสหรัฐต้นตอฉุดราคาน้ำมันโลก

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีของอิหร่านรายงานว่า นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน ได้ออกมาโทษสหรัฐว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบโลกร่วงลงเมื่อไม่นานมานี้

นายซานกาเนห์ ระบุว่า สหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมัน 900,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งสูงกว่าระดับการผลิตที่สมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประมาณการเอาไว้

รมว.น้ำมันอิหร่าน ระบุด้วยว่า ได้หารือกับสมาชิกโอเปกเกี่ยวกับบทบาทของสหรัฐในการทำให้ราคาน้ำมันลดลง แต่ก็เป็นเรื่องยากที่สมาชิกโอเปกจะดำเนินมาตรการร่วมกันในประเด็นดังกล่าว

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซานกาเนห์แสดงความหวังว่า กลุ่มโอเปกจะขยายระยะเวลาปรับลดการผลิตในการประชุมครั้งถัดไป

ในการประชุมวันที่ 25 พ.ค.ปีนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก มีมติเห็นพ้องสำหรับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือนจนถึงเดือนมี.ค. 2561 โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ทั้งนี้ โอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะยังคงผลิตน้ำมันราว 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อไปอีก 9 เดือน ส่วนการประชุมโอเปกครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาทบทวนกำลังการผลิตน้ำมัน

สำหรับในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ปีที่แล้ว กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้แก่ รัสเซีย โอมาน และเม็กซิโก ได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรลต่อวัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2560 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.ปีนี้