‘คอมมาร์ตจอย’ ปลุกสินค้าไอที 'พีชี้-โน้ตบุ๊คเกมมิ่ง' แรง

‘คอมมาร์ตจอย’ ปลุกสินค้าไอที  'พีชี้-โน้ตบุ๊คเกมมิ่ง' แรง

หวังคนเข้างานทะลุ “ล้านคน” เงินสะพัด 3.2 พันล้านบาท

“คอมมาร์ต จอย” เปิดฉาก ยกระดับสู่งานคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ หวังคนเข้างานหลัก “ล้านคน” ตั้งเป้าเม็ดเงินสะพัด 3,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% อานิสงส์ พีซี-โน้ตบุ๊คเกมมิ่งมาแรง ดันยอดซื้อเฉลี่ยต่อคน 45,000 บาท

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอที และดิจิทัล บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดงานคอมมาร์ต จอย 2017 ระหว่างวันที่ 22-25 มิ.ย.นี้ ถือเป็นการรวบรวมสินค้า และบริการไอซีทีที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุด โดยความคาดหวังของการจัดงานครั้งนี้ เชื่อว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดราว 3,200 ล้านบาท สูงขึ้นครั้งก่อนราว 10% หรือเกือบ 3,000 ล้านบาท โดยเชื่อว่าตลอดการจัดงานจะมีผู้เข้าร่วมราว 9 แสนคน-1ล้านคน

ทั้งนี้มองว่าตลาดสินค้าไอทีและโน้ตบุ๊คช่วงครึ่งปีหลัง จะมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี เพราะผู้บริโภคมองหาโน้ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์ไอทีเครื่องที่ 2 พร้อมสเปคที่สูงขึ้น เพื่อให้มีความสามารถในการใช้งานได้ดีขึ้น โดยยินดีจ่ายเงินเพิ่มขึ้นราว 4,000-5,000 บาท

นอกจากนี้ มองว่า ตลาดรวมได้เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น เพราะหลายแบรนด์เปิดตัวโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ ประกอบกับตลาดโน้ตบุ๊คในเซ็กเมนท์เกมมิ่ง ได้รับความนิยม และตลาดต้องการมาก ซึ่งยอมรับว่าเป็นตลาดคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์อย่างแท้จริง งานคอมมาร์ทครั้งนี้ประเมินว่าการจับจ่ายเฉลี่ยของลูกค้ากลุ่มเกมมิ่งแต่ละรายจะอยู่ที่ 40,000-45,000 บาท จากที่ในครั้งก่อนอยู่ที่ราว 35,000 บาท

“ผมมองว่าพฤติกรรมคนเปลี่ยน ซื้อเครื่องหนึ่ง แบ่งเป็นสำหรับเล่นเกมทำงาน คุยงาน เริ่มแยกประเภทการใช้งานมากขึ้น โดยราคาโน้ตบุ๊คทั่วไป พบว่า มีราคาเฉลี่ยของความต้องการต่อคนสูงขึ้นจากหมื่นบาทปลายๆ เป็น 20,000 บาท หรือ 25,000 บาท และผมเชื่อว่า ตลาดไอทียังมีสีสันอยู่ ไม่สามารถทดแทนด้วยการซื้อของผ่านออนไลน์ได้อย่างเดียว เพราะมันคือสินค้าไอทีที่ต้องลองใช้ ต้องเซ็ตอัพเครื่อง” นายพรชัย กล่าว

สำหรับเทรนด์ตลาดไอทีช่วงครึ่งปีหลังตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ธ.ค. คาดว่า ลูกค้าที่ต้องการสินค้ากลุ่มพรีเมียมจะช่วยให้ค่าเฉลี่ยการจับจ่ายสินค้ากลุ่มนี้เติบโตขึ้น เพราะความต้องการอัพเกรดเครื่องให้ดีขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งราคาอุปกรณ์เสริมต่างๆ ค่อนข้างสูง

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ อยู่ภายใต้แนวคิด “Enjoy Innovation” โดยไฮไลต์เด่นๆ เช่น การแข่งขัน เอ็มจีเอ ไทยแลนด์ ทัวร์นาเมนต์ ซีซั่น 2 แลน ไฟนอล โดยเอ็มเอสไอ เกมมิ่ง โน้ตบุ๊ค, อาร์โอจี มาสเตอร์ส 2017 รอบคัดเลือกตัวแทนทีมจากประเทศไทย โดย เอซุส, เดลล์ เอ็กซ์พีเอส 13 ทูอินวัน มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด, เอชพี โอเมน15/17 โน้ตบุ๊คเกมมิ่งรุ่นล่าสุดพร้อมขายเป็นครั้งแรกในไทย, เลอโนโว ไอเดียแพด 320 พร้อมรับ เลอโนโว 300 ไวร์เลส คอมแพค เม้าส์ และดีจีไอ สปาร์ค โดรนตัวจิ๋วขนาดเท่าฝ่ามือ

โดยภายในงานครั้งนี้ ยังมีพื้นที่โซนใหม่ โฮม อิเล็กทริกส์ ซูเปอร์ เซลล์ บาย โฮมโปร แอนด์ เดอะ พาวเวอร์ ที่ยกทัพสินค้ากลุ่มโฮม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และโฮมแอพพลายแอนท์ จัดเต็มโปรโมชันแรง ภายในห้องเพลนนารีฮอล์

นอกจากนี้ ยังมีโซนพิเศษที่อัดแน่นด้วยกิจกรรม เน้นความสนุกสดชื่นอย่าง ครีเอทีฟ คอสเพลย์ คอนเทสต์ ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 50,000 บาท, วีอาร์ ซิเนม่า 3ดี สัมผัสประสบการณ์ความบันเทิงเหนือจริงทะลุจอสุดไฮเทค และมินิคอนเสิร์ต พร้อม คืนกำไรให้ผู้ที่มาช้อปในงานคอมมาร์ต ด้วยคอมมาร์ต บิ๊ก โบนัส แจกรถยนต์ แจกทอง และของรางวัลอื่นๆ