ฟิลิปปินส์-อินโดฯ-มาเลย์ถกรับมือภัยก่อการร้าย

ฟิลิปปินส์-อินโดฯ-มาเลย์ถกรับมือภัยก่อการร้าย

ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซียจัดประชุมเพื่อหารือรับมือกับการก่อการร้าย พร้อมจัดทำแผนเพื่อยุติภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจากทั้งสามประเทศ จัดการประชุมที่กรุงมะนิลา ซึ่งที่ประชุมได้ทำร่างแผนการรับมือกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งจะมีการหารือเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไปที่อินโดนีเซีย

ประเด็นหลักในแผนการดังกล่าว ได้แก่ การเพิ่มความพยายามในการกำจัดปัจจัยที่หนุนกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งได้แก่ ความยากจน ยาเสพติด คดีอาชญากรรม และความไม่เป็นธรรมในสังคม

นอกจากนี้ ประเด็นอื่นๆในแผนยังรวมถึง การตัดท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มก่อการร้าย, การแบ่งปันข่าวกรอง และการควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในระบบออนไลน์

การถกรับมือก่อการร้ายของ3ชาติมีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีและผู้บัญชาการเหล่าทัพจากอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย พร้อมด้วยตัวแทนจากสิงคโปร์และบรูไนในฐานะผู้สังเกตการณ์ ร่วมพิธีเปิดการลาดตระเวนร่วมสามประเทศ บริเวณใกล้ฐานทัพเรือตารากัน จังหวัดกาลิมันตันเหนือของอินโดนีเซีย ทางตอนเหนือของเกาะบอร์เนียว หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธนิยมอิสลามบุกยึดเมืองมาราวีบนเกาะมินดาเนาทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ยืดเยื้อมาถึงเกือบหนึ่งเดือนแล้ว กองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า ในกลุ่มนี้บางคนประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) และหลายคนเป็นนักรบต่างชาติ

การลาดตระเวนร่วมครั้งนี้ อินโดนีเซียส่งเครื่องบินรบซูคอย 3 ลำ เข้าช่วยรักษาความปลอดภัยในกรณีที่กลุ่มติดอาวุธพยายามหนีลงใต้เข้าอินโดนีเซีย รวมทั้งเปิดตัวศูนย์บัญชาการทางทะเลในฐานทัพเรือตารากันบนเกาะบอร์เนียวทำหน้าที่ประสานการลาดตระเวน โดยจะมีการตั้งศูนย์บัญชาการและแบ่งปันข้อมูลในลักษณะเดียวกันนี้ที่เมืองตาเวาในรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย และที่เมืองบองเกาในฟิลิปปินส์ด้วย ผู้บัญชาการกองทัพอินโดนีเซีย ระบุว่า ศูนย์บัญชาการทั้งสามแห่งจะประสานงานกันเป็นสามเหลี่ยมเหมือนใยแมงมุม ตรวจตราทุกอย่างที่อยู่ภายใน