ราคาน้ำมันดิบปิดบวก

ราคาน้ำมันดิบปิดบวก

ราคาน้ำมันดิบปิดบวกหลังทรุดกว่า 2% วันก่อนหน้านี้แต่ราคายังคงถูกกดดัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ ปิดที่ราคา 42.72  ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ดิ่งลงสู่ระดับ 42.05 ดอลลาร์เมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2559  

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 40 เซนต์ ปิดตลาดที่ 45.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากดิ่งลง 2.6% ปิดที่ 44.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล วันก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนพ.ย.

หากนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลง 20% ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรกของทุกปีนับตั้งแต่ปี2540

นักลงทุนไม่มั่นใจต่อประสิทธิภาพในการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก

ทั้งนี้ การที่สหรัฐ ลิเบีย และไนจีเรียพากันผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ได้เป็นปัจจัยหักล้างความพยายามของกลุ่มโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงของเอเชีย ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการบริโภคน้ำมันมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของลิเบียเพิ่มขึ้นมากกว่า 50,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 885,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่การส่งออกน้ำมันของไนจีเรียจะเพิ่มขึ้น 62,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนส.ค.

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 6 แท่น สู่ระดับ 747 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2558 และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 22 ติดต่อกัน