ปตท.รับไตรมาส2มีโอกาสขาดทุนสต็อกน้ำมัน

ปตท.รับไตรมาส2มีโอกาสขาดทุนสต็อกน้ำมัน

"ปตท." รับไตรมาส 2/60 มีโอกาสขาดทุนสต็อกน้ำมันดิบ หากราคาน้ำมันเฉลี่ยต่ำกว่า 53.1 เหรียญ/บาร์เรล หวังโอนกิจการน้ำมันให้ PTTOR แล้วเสร็จปีนี้

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยในงาน "Thailand's Big Strategic Move" ว่า บริษัทคาดว่าอาจมีโอกาสขาดทุนสต็อคน้ำมันดิบในช่วงไตรมาส 2/60 หากราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบดูไบต่ำกว่าไตรมาสแรกที่เฉลี่ยอยู่ที่ 53.1 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปีนี้ประเมินราคาน้ำมันดิบจะเคลื่อนไหวเฉลี่ยอยู่ที่ราว 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากความต้องการน้ำมันดิบยังค่อนข้างสูงโดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง และปัจจัยพื้นฐานที่มีผลต่อราคาน้ำมันดิบยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการแปลงสินทรัพย์ และโอนกิจการน้ำมันให้แก่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) เนื่องจากสินทรัพย์บางส่วนยังเป็นของราชการอยู่ ซึ่งหวังแล้วเสร็จภายในปีนี้ หากสามารถโอนเสร็จสิ้นทั้งหมด คาดว่าจะสามารถนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ในปีหน้า และมีแผนขยายสถานีบริการน้ำมันในต่างประเทศต่อไป

สำหรับโครงการลงทุนคลังก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ได้ส่งให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาแล้วว่าจะสามารถขยายเพิ่มเติมอีก1.5 ล้านตัน หรือ 5 ล้านตัน ซึ่งหากพิจารณาแล้วสามารถลงทุนได้ 1.5 ล้านตันจะนำไปขยายคลังในเฟสที่ 2 แต่หากพิจารณาแล้วสามารถลงทุนได้ 5 ล้านตันบริษัทจะพิจารณาก่อสร้างคลัง LNG ในเฟส 3 ขึ้นมาแทน