เปิดฉากเทศกาลกินเนื้อสุนัข 'อวี้หลิน'

เปิดฉากเทศกาลกินเนื้อสุนัข 'อวี้หลิน'

เทศกาลรับประทานเนื้อสุนัขในเมืองอวี้หลิน มณฑลกวางสี ที่ถูกวิจารณ์จากทั่วโลกเริ่มเปิดฉากแล้ว

เทศกาลลิ้นจี่และเนื้อสุนัข ซึ่งเป็นงานประจำปีในมณฑลกวางสีของจีนเริ่มต้นขึ้น หลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นักรณรงค์จากสหรัฐอ้างว่า รัฐบาลจีนได้สั่งห้ามไม่ให้ขายเนื้อสุนัขแล้ว

แต่จากการสอบถามผู้ค้าอาหารในงานพบว่า พวกเขาไม่ได้รับแจ้งใดๆ จากทางการ และเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นยังยืนยันว่า ไม่ได้มีคำสั่งห้ามใดๆ เกี่ยวกับการจัดเทศกาลนี้

เมื่อวันพุธ (21 มิ.ย.) มีรายงานจากเมืองอวี้หลินว่า มีผู้พบเห็นหัวสุนัขแขวนอยู่ตามแผงในตลาดตงโข่ว ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของเมือง และยังพบว่า มีตำรวจประจำการอยู่ตามถนนจำนวนมาก ขณะที่นักรณรงค์รายหนึ่งกล่าวว่า เธอถูกตำรวจห้ามไม่ให้เข้าไปที่ตลาดแห่งหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่ขายสุนัขเป็นๆ

การออกมาต่อต้านของคนที่ไม่เห็นด้วยกับการบริโภคเนื้อสุนัข สืบเนื่องมาจากทัศนคติของชาวจีนที่เปลี่ยนไป และมองว่า การรับประทานสุนัขเป็นการทารุณสัตว์

อย่างไรก็ตาม ชาวเมืองและเจ้าของแผงขายเนื้อสุนัข กล่าวว่า พวกเขาเชือดสุนัขด้วยวิธีที่ไม่ทรมาน และการรับประทานเนื้อสุนัข ไม่ได้ต่างจากการรับประทานเนื้อหมู วัว หรือไก่ รวมถึงเป็นประเพณีเก่าแก่ของจีน เกาหลีใต้ และบางประเทศในเอเชีย ส่วนผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานเนื้อสุนัข กำลังไม่พอใจและอ้างว่าชาวต่างชาติกำลังเข้าไปแทรกแซงประเพณีท้องถิ่น