'ไอเอส' ระเบิดมัสยิดใหญ่เมืองโมซุล

'ไอเอส' ระเบิดมัสยิดใหญ่เมืองโมซุล

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม ระเบิดมัสยิดกลางและหอคอยสุเหร่าประจำเมืองโมซุล ในอิรัก ส่งสัญญาณยอมแพ้ ในศึกชิงเมืองโมซุล ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหว บันทึกโดยเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอิรัก เผยให้เห็นสภาพความเสียหายอย่างหนัก เหลือเพียงซากปรักหักพัง ที่เกิดขึ้นกับมัสยิดอัล-นูรี และหอคอยสุเหร่า อัล-ฮัดบา สูง 150 เมตร ซึ่งเป็นศาสนสถานสำคัญและเก่าแก่ 2 แห่ง ในเขตเมืองเก่าของเมืองโมซุล ที่ถูกกลุ่มไอเอสเป็นผู้ระเบิด เมื่อคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น 

ขณะที่หน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย รุกคืบเข้าสู่ใจกลางเขตเมืองเก่าของเมืองโมซุลอย่างต่อเนื่อง และเขตนี้ ถือเป็นพื้นที่สุดท้ายในอิรัก ที่กลุ่มก่อการร้ายยึดครองเอาไว้

นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดี ของอิรัก กล่าวว่า การที่กลุ่มไอเอสระเบิดทำลายมัสยิดใหญ่ประจำเมืองโมซุล ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่ายอมรับความปราชัยให้แก่กองทัพอิรัก ในการสู้รบเพื่อแย่งชิงเมืองโมซุล ที่ยืดเยื้อตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากมัสยิดอัล-นูรี เป็นสถานที่ซึ่งนายอาบู บาการ์ อัล-บักดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส ใช้เป็นที่สถาปนารัฐอิสลาม และตั้งตัวเองเป็นกาหลิบ