นักวิจัยเตือน ! เล่น Fidget spinner สมองอาจ Error ไม่รู้ตัว

นักวิจัยเตือน ! เล่น Fidget spinner สมองอาจ Error ไม่รู้ตัว

ของเล่นยอดฮิตที่ 'ว่ากันว่า' ช่วยคลายเครียด แต่อาจมีผลเสียต่อสมองโดยไ

หากได้มีโอกาสเดินตามที่สาธารณะหรือสถานที่มีเด็กวัยรุ่นรวมตัวกันอยู่มากก็อาจเห็นของเล่นแนวใหม่หมุนติ้วอยู่บนนิ้วมือ ซึ่งกำลังเป็นกระแสยอดนิยมอยู่ตอนนี้ เจ้าแฮนด์ สปินเนอร์ (Hand Spinner) หรือ Fidget spinner นั่นเอง

เจ้าของเล่นชนิดนี้ได้รับความนิยมมาจากต่างประเทศเข้ามาสู่ประเทศไทย ร่วมถึงมีการนำเข้ามาค้าขายกันเป็นอย่างมากมาย โดยผู้ขายต่างอ้างถึงคุณสมบัติที่ช่วยคลายเครียด สามารถรักษาโรคสมาธิสั้น ฯลฯ อีกทั้งไม่มีอันตรายใดๆ แต่ทั้งหมดนี้กลับตรงกันข้ามกับรายงานของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มเฝ้าระวังทั้งหลายรวมถึงองค์กร W.A.T.C.H. อย่างสิ้นเชิง

โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรประเทศเยอรมนีได้ทำลายของเล่นชนิดนี้ไปกว่า 39 ตันโดยเชื่อว่าสินค้าเหล่านี้เป็นอันตราย

คริสติน สเตราส์ โฆษกศุลกากร ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า “ได้ทำการทดสอบอุปกรณ์พวกนี้ พบว่าบางอันผลิตไม่ได้มาตรฐาน ยิ่งพวกอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ สามารถหลุดออกมาทำอันตรายได้ โดยเฉพาะเด็กเล็ก หากไม่ระมัดระวังอาจจะทำการกลืนเข้าไปทำให้เกิดอันตรายได้ อีกทั้งของเล่นชนิดนี้อาจจะไม่ได้นำเข้ามาอย่างถูกต้อง ไม่มีใบรับรองและวิธีแนะนำการเล่นอย่างปลอดภัยให้กับผู้ปกครองหรือตัวเด็กเองทำให้เกิดอันตรายได้ ที่สำคัญเลยคือการโฆษณาที่กล่าวว่าสามารถช่วยสร้างสติและสมาธิให้กับเด็กได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีอาการ อาการสมาธิสั้น (ADD), มีความเครียดสูง หรือในเด็กที่เป็นออทิสติกเองก็ตาม มันไม่ได้มีหลักฐานมาพิสูจน์ได้เลย”

อีกทั้งยังมีแพทย์ที่ทำการวิจัยในเรื่องดังกล่าวออกมาเปิดเผยถึงคุณสมบัติของเล่นชนิดนี้ ว่าสามารถช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ได้จริงหรือไม่

ดอกเตอร์มาร์ค แร็พพอร์ท ผู้อำนวยการศูนย์รักษาและการเรียนรู้เด็ก แห่งมหาวิทยาลัยเซ็นทรัล ฟลอริดา เผยว่า “ไม่เคยได้รับหลักฐานหรือเอกสารอ้างอิงใด ๆ เลยเกี่ยวกับผลดีของเล่นชิ้นนี้ ตามที่ได้กล่าวอ้างกันมา ซึ่งจากงานวิจัยของดอกเตอร์ พบว่า เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้น (ADHD) สามารถรักษาด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายที่สนุกสนานได้ดีกว่าการที่ให้เด็กมาจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนิ่งๆ ซึ่งเจ้าของเล่นชนิดนี้กลับสร้างขึ้นมาไม่ให้ขยับนิ้ว เพื่อที่จะให้ของเล่นนี้หมุนต่อไปบนนิ้วได้ ให้เด็กต้องเพ่งสมาธิมาที่จุดนี้จุดเดียวโดยไม่ได้สนใจปฏิกิริยาโดยรอบและเอาแต่มอง โดยสมองไม่ได้จะพยายามเคลื่อนไหวหรือทำอะไรเลย ดังนั้นจึงเชื่อว่าเรื่องผลดีของอุปกรณ์ชนิดนี้สร้างขึ้นมาเพื่อหวังรายได้จากขายมากกว่าประโยชน์อื่นจริงๆ ”

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าหากของเล่นชนิดนี้เป็นที่นิยมย่อมมีการผลิตออกมามากมายเพื่อตอบสนองความต้องการ จึงอาจเกิดการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานที่อาจเกิดอันตรายให้กับผู้ซื้อได้

โจน ซิฟ ผู้อำนวยการองค์กร W.A.T.C.H. กล่าวว่า “อย่าละเลยปัญหาความปลอดภัยของอุปกรณ์ชิ้นนี้ เพียงเพราะกำลังเป็นที่นิยมและใครๆ ก็หันมาสนใจกัน” อีกทั้งยังออกมาเตือนถึงความอันตรายจาก แบตเตอร์รี่ลิเทียม ที่อยู่ในอุปกรณ์การหมุนในของเล่นชิ้นนี้ ซึ่งอาจจะเกิดความร้อนและสร้างอันตรายให้กับเด็กได้หากอุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกสร้างอย่างไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงมีรายงานว่ามีเด็ก ๆ ในรัฐเท็กซัสและรัฐโอเรกอน หลายรายต่างมาหาหมอให้นำเหล่าอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ จากของเล่นชนิดนี้ออกเนื่องจากเด็กได้ทำการกลืนลงไปและอาจเกิดอันตรายได้ในที่สุด

ผู้อำนวยการยังกล่าวอีกว่า “ไม่เพียงด้านสุขภาพเท่านั้นที่เป็นกังวล ด้านจิตใจเช่นกันเนื่องจากของเล่นชิ้นนี้ทำให้เด็กเล่นตลอดเวลาไม่สนใจเวลาเรียน ไม่เพียงเสียการเรียน ยังไปรบกวนเพื่อน ๆ คนอื่นอีก โดยเฉพาะหากสนใจเล่นของเล่นชนิดนี้ตลอดเวลาอาจเสี่ยงเป็นโรคสภาวะอารมณ์สองขั้ว (Bipolar disorder) เนื่องจากไม่สนใจอย่างอื่น สนใจแต่เพียงให้มันหมุน แต่เมื่อมันหยุดหรือตกก็จะหงุดหงิดง่ายเช่นกัน”

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว  ลองใจเย็นสักนิดอย่าเพิ่งรีบตัดสินใจซื้อเพื่อให้ทันสมัยทันโลก พิจารณาให้ดีถี่ถ้วนว่าผลิตมาจากไหน วัสดุที่ใช้ทำมีคุณภาพไหม เล่นแล้วจะเป็นอย่างไร แล้วค่อยตัดสินใจซื้อเจ้า Fidget spinner มาเล่นก็ไม่สายไป เล่นรู้เวลาพอเหมาะพอควรก็มีแต่สิ่งดี แต่ถ้าเล่นแล้วไม่รู้จักเวลา ติดงอมแงม แน่นอนว่าย่อมมีแต่ผลเสียตามมาแน่นอน

ที่มา

http://www.dailymail.co.uk/health/article-4626906/Fidget-spinners-choking-hazard-children.html