เฮ!!ส่งออกเดือนพ.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบ52เดือน

เฮ!!ส่งออกเดือนพ.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบ52เดือน

"พาณิชย์" เผย ส่งออกเดือน พ.ค. เติบโต 13.2% มูลค่ากว่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ขยายตัวสูงสุดในรอบ 52 เดือน รับปัจจัยเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทในเดือน พ.ค.2560 โดยระบุว่า ภาพรวมการส่งออกไทยช่วงดังกล่าว ขยายตัวสูงสุดในรอบ 52 เดือน เติบโตสูงถึง 13.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.99 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ทำให้การค้าโลกขยายตัวดี ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกทุกตลาดสำคัญกลับมาเป็นบวก และขยายตัวในระดับสูงในทุกกลุ่มสินค้า
โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่เติบโตต่อเนื่อง ทั้งในด้านราคาและปริมาณ อาทิ ยางพารา น้ำตาลทราย ผัก ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ในขณะที่กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ สะท้อนถึงศักยภาพในการแข่งขัน และความสามารถในการปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไปได้

"สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2560 คาดว่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ ขณะที่การนำเข้าที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าทุน และสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป สะท้อนทิศทางที่ดีของภาคการผลิตและบริการ ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในภาพรวมในระยะต่อไป โดยกระทรวงยังคงเป้าส่งออกปีนี้ไว้ที่ 5% ซึ่งจะต้องจับตาดูปัจจัยลบจากราคาน้ำมัน และค่าเงินที่ผันผวน"