sideway จับตาตัวเลขส่งออกไทย

sideway จับตาตัวเลขส่งออกไทย

ซื้อเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย แต่ถือว่าดีกว่าหลายตลาดในภูมิภาค (ยกเว้นจีนหลัง A share ได้เข้าคำนวณ MSCI) ที่อ่อนตัวตามราคาน้ำมันดิบที่กลับเข้าสู่ภาวะตลาดหมี ขณะที่กลุ่มพลังงาน/ปิโตรฯ เป็นกลุ่มที่ฉุดหลัก แต่ภาพรวมตลาดยังทรงตัวได้ค่อนข้างดี ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดคละ รอดูปัจจัยใหม่ๆ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway แนวรับ 1572/1568 จุด แนวต้าน 1580/1585 จุด ภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังสามารถประครองตัวได้ดี แม้มีแรงกดดันจากภายนอก โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวจนเข้าสู่ภาวะหมี (อย่างไรก็ดี หลังอิหร่าน เริ่มกลับมาแทรกแซงทางวาจา โดยกล่าวว่าโอเปกอาจพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม) ประกอบกับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจไทยวานนี้ออกมาไม่ดีนัก ทั้งยอดส่งออกรถยนต์ที่หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 และดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนตัวลงในเดือน พ.ค. อย่างไรก็ดี คาดตัวเลขการส่งออกที่จะประกาศวันนี้ยังบ่งชี้การขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง

ทางเทคนิค ภาพระยะสั้นปรับเป็นเชิงบวก หลังดีดตัวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น มีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่องไปหาแนวต้านถัดไปที่ 1590/1600 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – น้ำมัน: WTI ร่วงลงต่อเนื่องอีก 2.3% ปิดที่ 42.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. หลังกลับสู่ภาวะหมี แม้ว่า EIA เผยสต๊อคน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 509.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล

2) + น้ำมัน: รมว. น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า สมาชิกของกลุ่มโอเปก กำลังพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น แต่ก็จะรอจนกว่าจะมีความชัดเจนต่อผลการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในขณะนี้ เนื่องจากสหรัฐได้เพิ่มการผลิตน้ำมันในระดับที่สมาชิกโอเปกไม่ได้คาดคิดมาก่อน

3) – อังกฤษ: นายแอนดี ฮาลเดน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ BoE ได้ออกมากล่าวสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยระบุว่าการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ต้องทำในไม่ช้า

4) – ไทย: ส.อ.ท. เผยยอดส่งออกรถยนต์ พ.ค. หดตัว 9.5%YoY ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน พ.ค. อยู่ที่ระดับ 85.5 ปรับตัวลดลงจากระดับ 86.4 ในเดือน เม.ย. (ดูรายละเอียดในเล่ม)

5) จับตารายงานการค้าไทยเดือน พ.ค. ตลาดคาดส่งออก +8.0%YoY นำเข้า +11.5%YoY เกินดุลการค้า +$1165m

กลยุทธ์

       ซื้อเก็งกำไรรายตัว เพื่อขายแนวต้านถัดไป 1590/1600 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ BKD PYLON CK S CPF