'ศรีวราห์'เผยDNAวัตถุพยานในที่เกิดเหตุตรงกับมือบึ้ม

'ศรีวราห์'เผยDNAวัตถุพยานในที่เกิดเหตุตรงกับมือบึ้ม

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" เผยผลตรวจ "ดีเอ็นเอ" จากวัตถุพยานในที่เกิดเหตุตรงกับมือระเบิด ส่วนจะเข้าข่ายก่อการร้ายหรือไม่ต้องดูองค์ประกอบข้อกฎหมาย

ที่ สน.พญาไท พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ส.4 พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.น.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ควบคุมตัว นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มือระเบิดแจกันดอกไม้ รพ.พระมงกุฏเกล้า และอีกหลายจุดทั่วกรุง ทั้งในปี 60 และ 50 ตามหมายจับ 7 หมาย ในข้อหา "พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน" "กระทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้บุคคลอื่นได้รับอันตรายสาหัส" มีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย" "มียุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" ไปขออำนาจศาลอาญารัชดาภิเษก ฝากขัง

โดยในวันนี้ นายวัฒนา สวมเสื้อโปโล สีเทา กางเกงผ้าขายาว สีน้ำตาล รองเท้าแตะ ใส่หน้ากากอนามัย และใส่เสื้อเกราะ มีสีหน้านิ่งเฉย และมีท่าทางอ่อนเพลีย ทั้งนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมามีการควบคุมตัวแยกขังเดี่ยว ออกจากผู้ต้องหาคดีทั่วไปอีก 11 คน โดยนายวัฒนา มีการพูดคุยกับผู้ต้องหารายอื่น ก่อนจะนอนหลับพักผ่อน แต่นอนหลับไม่สนิท เนื่องจากมีเสียงรบกวนจากประตูห้องขังที่เปิดปิดของห้องขังอื่น จึงทำให้พักผ่อนน้อย โดยไม่มีญาติหรือคนรู้จักมาติดต่อขอเยี่ยม

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายวัฒนา ออกจาก สน.พญาไท ไปที่ศาลอาญา เพื่อทำการฝากขัง โดยนายวัฒนา ขณะนี้มีหมายจับถึง 7 หมาย และข้อหาตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้ว โดยทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ส่วนเรื่องรายละเอียดการสอบปากคำผู้ต้องหา ภรรยา และคนใกล้ชิด เป็นเรื่องในสำนวนไม่สามารถเปิดเผยได้ สำหรับการประกอบวัตถุระเบิดนั้น จะทำได้หรือไม่ได้นั้น ไม่มีผล เพราะมีผลการตรวจรายงานจาก กองพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งเป็นดีเอ็นเอ. ในวัตถุพยานที่พบในที่เกิดเหตุตรงกัน นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวจะเข้าข่าย ก่อการร้ายหรือไม่ ต้องดูองค์ประกอบข้อกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้า ได้มีการนำตัว นายวัฒนา ไปทำประวัติข้อมูล จากการตรวจสอบไม่พบว่าเคยต้องโทษคดี นอกจากนี้เมื่อคืนยังมีการนำ ท่อพีวีซี ชิ้นส่วนอิเล็กโทนิคส์ และอุปกรณ์อื่นๆ มาให้นายวัฒนา สาธิตการประกอบระเบิด โดยนายวัฒนา สามารถประกอบสำเร็จ ใช้เวลาไม่ถึงครึ่ง ช.ม. ส่วนการสอบปากคำภรรยา และลูกชายนายวัฒนา ให้การเบื้องต้นว่า ไม่รู้เห็น เพราะปกติ นายวัฒนา มีนิสัยชอบซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ จึงไม่ทันสังเกต ว่า ประกอบวัตถุระเบิด