ทหารลุยบุกตรวจ6วัดฉาว เหตุไร้กรรมการ-เจ้าอาวาสอาพาธหนัก

ทหารลุยบุกตรวจ6วัดฉาว เหตุไร้กรรมการ-เจ้าอาวาสอาพาธหนัก

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ลุยสะสางวัด ส่งทหารเข้าตรวจสอบ 6 วัดเป้าหมาย มีปัญหาคล้ายวัดวังตะวันตก ไร้กรรมการ-เจ้าอาวาสอาพาธหนัก ถูกจัดการทรัพย์สินด้วยบุคคลคนเดียว

พลตรีอาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 นำกำลังทหารเข้าตรวจสอบพื้นที่วัดศาลามีชัย ตำบลศาลามีชัย อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็น 1 ในจำนวน 6 วัดแรกที่จะต้องเข้าจัดการตามการร้องขอของเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ในกลุ่มเจ้าอาวาสอาพาธ และมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เข้ามามีอำนาจครอบงำวัด ส่วนอีก 5 วัดคือวันยวนแหล วัดสามัคคีนุกูล วัดวรรณาราม วัดเชิงแขก วัดเชิงแตระ ทหารอีก 5 ชุดปฏิบัติการได้กระจายกำลังลงตรวจสอบในเวลาเดียวกัน

ส่วนการตรวจสอบภายในวัดศาลามีชัย พบว่าพระครูวิชัยนันทคุณ อยู่ในสภาพอาพาธหนักไม่สามารถเดินได้ด้วยตัวเอง พลตรีอาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ได้พูดคุยเพื่อขออนุญาตเข้าจัดระเบียบ ซึ่งพบข้อมูลเบื้องต้นการจัดการทรัพย์สินของวัดไม่มีกรรมการคอยดูแล มีเพียงนักธุรกิจรายหนึ่ง เข้าบริหารจัดการทั้งหมดโดยที่เจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสรวมทั้งผู้ดูแลพยาบาลเจ้าอาวาสไม่ทราบว่ามียอดเงินมากน้อยแค่ไหน

ส่วนรายได้ของวัดนั้นพบว่ามีค่าเช่าตลาดแบบรายวันสัปดาห์ละ 3 วันหลายร้อยแผงค้า การเช่าอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก รายได้จากรังนกอีแอ่น ซึ่งไม่มีใครทราบยอดเงินรายได้ รวมทั้งไม่สามารถตรวจสอบบัญชีวัดได้

พลตรีอาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ระบุว่าใน 6 วัดเริ่มต้นจัดการในวันนี้พบว่าบางวัดกำลังมีปัญหาเรื่องที่ดิน มีหมู่บ้านจัดสรรเข้ามาปรับพื้นที่วัด และเมื่อเจ้าอาวาสอนุญาตให้เข้าดำเนินการจะต้องระงับการก่อสร้างไว้ก่อนรอจนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ ส่วนผู้ที่เข้ามามีอำนาจครอบงำวัดนั้นหากเข้าข่ายเป็นเครือข่ายผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีอิทธิพลจะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าดำเนินการ

ภาพ - militarycircle41.com