‘เนาวรัตน์’ลดเป้ารายได้โตต่ำ10%

‘เนาวรัตน์’ลดเป้ารายได้โตต่ำ10%

‘เนาวรัตน์’ลดเป้ารายได้โตต่ำ10% เหตุงานโครงการรัฐและหน่วยงานเกี่ยวข้องล่าช้า ยันไตรมาส 2 พลิกกำไรจากไตรมาสแรกขาดทุน 

เนาวรัตน์พัฒนาการจ่อลดเป้าหมายรายได้ปีนี้จากเดิมคาดโต 10% เหตุงานโครงการภาครัฐและหน่วยงานเกี่ยวข้องมีความล่าช้า เผยแบ็คล็อกปัจจุบันอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้าน รับรู้ปีนี้ 50% เชื่อพลิกมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2 นี้

นายวิสุทธิ์ สุวรรณวิทย์เวช รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุทธ์ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) NWR กล่าวว่า บริษัทเตรียมพิจารณาปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้ เนื่องจากงานภาครัฐ และงานที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ รวมถึงงานรับช่วง อาจจะมีความล่าช้าออกไป หรือหลายงานมีการพลิกล็อค

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างรอเข้าประมูลงานใน 5 กลุ่มหลัก เช่น งานท่าเรือ ,งานโรงไฟฟ้า ,งานระบบราง ,งานอาคารต่างๆ และงานปิโตรเคมี เป็นต้น มูลค่างานรวม 69,835 ล้านบาทในช่วงครึ่งหลังปีนี้ และคาดหวังจะได้รับงานราว 7,000 ล้านบาท ส่งผลให้งานในมือ (Backlog) จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ราว 12,716 ล้านบาท แบ่งเป็นงานที่เซ็นสัญญาแล้ว 10,874 ล้านบาท และงานที่รอเซ็นสัญญา 1,842 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ 50%

ภาพรวมอุตสาหกรรมการก่อสร้างในปีนี้เชื่อว่ายังคงมีการแข่งขันที่สูง โดยเฉพาะโครงการภาครัฐ ซึ่งบริษัทก็อยู่ระหว่างติดตามงานอย่างต่อเนื่อง เช่น กระทรวงคมนาคม มีแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น รถไฟ ,มอเตอร์เวย์,รถเมล์,การใช้ระบบตั๋วร่วม (e-Tickets) คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ในปีนี้ทั้งหมด

เขากล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนของภาครัฐในอนาคตในช่วง 3 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตมากขึ้น จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก. (Eastern Economic Corridor : EEC) ที่น่าจะยกระดับการเติบโตของอุตสาหกรรมก่อสร้าง และการลงทุนของภาคเอกชนที่จะตามมา

“ปัจจุบันเรายังคงเป้ารายได้โตไม่ต่ำกว่า 10% อยู่ โดยอยู่ระหว่างติดตามงานภาครัฐที่มีมูลค่าสูง ซึ่งเราเวลาดูงานของภาครัฐก่อนว่าจะออกมาได้ตามที่คาดหรือไม่ หากมีความล่าช้า หรือการเข้าประมูลงานแล้วเกิดพลิกล็อค อาจจะมีการปรับลดการเติบโตในปีนี้ ขณะที่มองแนวโน้มในไตรมาส 2/60 น่าจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ จากไตรมาสแรกขาดทุน 6.54 ล้านบาท หลังจากโรงงานพรีคาสต์ จ.ชลบุรี สามารถเริ่มดำเนินการผลิตได้ตามออเดอร์แล้ว”

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป ระบุว่า ราคาหุ้นรับเหมาก่อสร้างน่าจะเริ่มมีแรงเก็งกำไรข่าวการประมูลงานในช่วงต้นไตรมาส 3 ปี 2560 แม้ว่างานรถไฟรางคู่จะมีการแข่งขันมากจากการแตกเป็นสัญญาย่อย และเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมารายกลางและเล็ก แต่โครงการทางด่วนและรถไฟฟ้ายังเป็นงานที่มีมูลค่าสูง และผู้รับเหมาใหญ่น่าจะมีโอกาสได้งานมากสุด ทางฝ่ายแนะนำ “ลงทุนมากกว่าปกติ”