'โบรกไทย' แนะอย่าตื่นเอ็มเอสซีไอ

'โบรกไทย' แนะอย่าตื่นเอ็มเอสซีไอ

โบรกไทยแนะอย่าตื่น "เอ็มเอสซีไอ" รับหุ้นจีนกระทบสั้น

ผลสรุปของ ดัชนีMSCI นำหุ้นจีนในตลาดA-shareเข้าคำนวณดัชนี อาจทำให้มีเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นไทยเพื่อไปลงตลาดหุ้นจีนตามน้ำหนักของดัชนีMSCI ทั้งนี้กรุงเทพธุรกิจได้สำรวจความคิดเห็นของโบรกเกอร์ 5 ราย พบว่าประกอบด้วย บล.โนมูระพัฒนสิน,บล.ทิสโก้,บล.เคทีซิมิโก้,บล.ฟินันเซียไซรัสและบล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ทุกรายประเมินผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยระยะสั้น ซึ่งการคำนวณดัชนีดังกล่าวจะเริ่มกลางปี 2561 จึงไม่ควรกังวลปัจจัยดังกล่าว

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า MSCI ประกาศนำหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาด A-share จำนวน 222 บริษัท เข้าคิดคำนวณในดัชนี MSCI Emerging Market Index (MSCI EM) โดยคิดเป็นน้ำหนักราว 0.73% ของ MSCI EM ทั้งหมด ประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์จากมูลค่าตลาดทั้งหมดของ MSCI EM 1.97 แสนล้านดอลลาร์โดยสัดส่วนทั้งหมด (0.73%) จะมีการปรับแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ 1) พ.ค. 2561 Semi-Annual Index Review คาดสัดส่วน 0.36% มีผล 1 มิ.ย.2561 และ 2)ก.ย.2561 Quarterly Index review คาดสัดส่วน 0.36% มีผล 1 ก.ย.2561 ซึ่งผลกระทบแบ่งออกเป็น 2 ส่วนดังนี้

1) การ Rebalance ภายใน EM-ASIA จะกระทบต่อตลาดหุ้นเอเชียอื่นๆ ที่ถูกลดน้ำหนักในสัดส่วนสูงจะเริ่มส่งสัญญาณ Outperform ตลาดหุ้นจีนอย่างค่อยเป็นค่อยไป ได้แก่ เกาหลี, ไต้หวัน, อินเดีย ที่ประเมินว่าจะมี OutFlow จากตลาดราว 563ล้านดอลลาร์, 446ล้านดอลลาร์,323ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ แต่ TIPs คือ อินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ ได้รับผลกระทบจำกัด เพียง 88 ล้านดอลลาร์ 78ล้านดอลลาร์และ 44ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

และ 2) จิตวิทยาบวกต่อตลาดเอเชียนำโดยจีน จากกระแสเงินไหลเข้าเอเชียรอบใหม่ หลัง EM-ASIA ถูกเกลี่ยน้ำหนักเพิ่ม และเหมือนเป็นการเปิดมาตรฐานความเชื่อมั่นต่อตลาดหุ้นจีนรอบใหม่

บล.ทิสโก้ รายงานว่า MSCI ตัดสินใจนำหุ้น A-Shares ของจีนเข้าคำนวณในดัชนีรวม 222 ตัว (มากกว่าข้อเสนอเดิมที่ 169 ตัว) และหุ้น A-Shares จะมีน้ำหนักในดัชนีราว 0.7% (มากกว่าข้อเสนอเดิมที่ 0.5%) อิงจากการประมาณ กองทุนประเภท passive และ active ที่ใช้ดัชนี MSCI EM เป็นเกณฑ์มาตรฐานอ้างอิง มีขนาดสินทรัพย์รวม 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ฯ จะคิดเป็นเม็ดเงินไหลเข้าหุ้น A-Shares ราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งจะกดดันต่อตลาดหุ้นต่าง ๆ ใน EM มากหรือน้อยลดหลั่นกันไปตามน้ำหนักที่ในดัชนี MSCI EM ในปัจจุบัน

โดยตลาดหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลเชิงลบมากที่สุด คือ เกาหลีใต้ (มีน้ำหนัก 17.7%), ไต้หวัน (13.8%), ฮ่องกง (12.3%) และอินเดีย (9.1%) ตามลำดับ ส่วนตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบน้อยสุดเป็นอันดับ 3 เนื่องจากมีน้ำหนักในดัชนี MSCI Asia ex. Japan เพียง 2.4%

นอกจากนี้การโยกของเม็ดเงินน่าจะจำกัดระยะสั้น เพราะตลาดประเมินโอกาสหุ้น A-Shares เข้าคำนวณมากขึ้นอยู่แล้ว และ MSCI จะเริ่มบังคับใช้พร้อมกับการทบทวนดัชนีรอบครึ่งปีกลางเดือน พ..ปีหน้า

บล.เคทีซิมิโก้ ประเมินว่ากรณีดังกล่าวจะส่งผลให้หุ้นของประเทศอื่นๆ ที่อยู่ตะกร้าดัชนีเดียวกับจีน ถูกลดน้ำหนักตามสัดส่วนไป (รวมถึงไทย) อย่างไรก็ดี มองว่าผลกระทบค่อนข้างจำกัด และจะมีผลบังคับใช้จริงในกลางปีหน้า