'วิษณุ'ปัดเร่งยึดทรัพย์'ยิ่งลักษณ์'คดีจำนำข้าว

'วิษณุ'ปัดเร่งยึดทรัพย์'ยิ่งลักษณ์'คดีจำนำข้าว

"วิษณุ" เผยยังไม่ได้รับรายงานยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์" ยันไม่เร่งรัดดำเนินการ ส่วน "ม.44" แก้ที่ดิน สปก. อยู่ระหว่างปรับปรุง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการยึดทรัพย์คดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการรายงานอะไรมาที่ตนเลย เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลฎีกาเหลือการไต่สวนพยาน 3 นัดสุดท้าย กระบวนการต่อไปศาลจะต้องพิพากษาเลยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตามกระบวนการแล้วก็ควรจะเป็นเช่นนั้น แต่จะใช้เวลาเท่าไหร่นั้นตนไม่ทราบ อาจจะรอให้แต่ละฝ่ายแถลงปิดคดีก็ได้ ส่วนเรื่องยึดทรัพย์นั้นตนยังไม่ทราบเรื่อง แต่เราไม่เคยไปเร่งรัดอะไรทั้งสิ้น

สำหรับกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีมติเห็นชอบให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการแก้ปัญหาการใช้ที่ดิน ส.ป.ก. ว่า อยู่ระหว่างการปรับปรุงรายละเอียดตามที่ คสช.ได้ให้ความเห็นไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจว่า มีที่ดินที่ถูกนำมาใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพียงร้อยละ 40 ของที่ดินทั่วประเทศ โดยในส่วนนี้มีการนำไปใช้เช่าที่ดินเพื่อทำประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือภาคการเกษตร เช่น ทำเหมืองแร่ กังหันลม ขุดเจาะน้ำมัน ทั้งหมดมีไม่ถึงร้อยละ 0.1 หรือ 4,000 ไร่

ส่วนกรณีของการขุดเจาะน้ำมัน ที่ผ่านมาพบว่ามีเฉพาะที่อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร แต่ก็พบว่าจะมีการสำรวจใหม่ในพื้นที่ภาคอีสานอีกบางจุด ซึ่งต้องให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ลงไปสำรวจ ก่อนที่จะมีการพิจารณาอนุญาติให้สัมปทานต่อไปหรือไม่ ส่วนกรณีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในกรณีกังหันลม ต้องพิจารณาด้วยว่าจะอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเฉพาะที่ติดตั้งกังหันลมหรือจะต้องรวมถึงการทำถนนตัดผ่าน เพื่อให้สะดวกต่อการขนถ่ายพลังงาน รวมไปถึงการพิจารณาถึงเรื่องการเปิดพื้นที่ให้มีการสำรวจแร่หรือทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งอนาคตก็ยังไม่รู้ว่าโลกจะมีความต้องการแร่ใดอีกบ้าง ก็อาจจะจำเป็นที่ต้องพิจารณาหลักเกณฑ์เหล่านี้รวมไปด้วย ทั้งหมดเป็นความยุ่งยากที่อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดก่อนที่จะประกาศใช้ต่อไป

นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า ภายหลังที่มีการคำสั่งหัวหน้า คสช. เอกชนที่ได้รับอนุญาตก่อนหน้านี้ จะสามารถดำเนินกิจการได้ไปพลางก่อน จนกว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะออกกฎกระทรวง เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตให้เอกชนใช้ประโยชน์จากที่ดิน ส.ป.ก.ใหม่ โดยต้องนำเรื่องมาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาทุกครั้ง จากเดิมที่ คปก.เป็นผู้พิจารณาและอนุมัติได้ทันที โดยปัจจุบันพบว่า มีเอกชนขุดเจาะน้ำมันอำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชรประมาณ 5-6 บริษัท พลังงานลมประมาณ 20 บริษัท เหมืองแร่ 5-10 บริษัท ซึ่งทั้งหมดจะต้องทำการขออนุญาตใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ใหม่ ทันทีที่กฎกระทรวงมีผลบังคับใช้