อ่อนตัว ตามราคาน้ำมัน

อ่อนตัว ตามราคาน้ำมัน

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย แม้จะได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงาน ที่คสช. จะใช้มาตรา 44 ในการจัดการพื้นที่ ส.ป.ก. แต่มีแรงเทขายทำกำไรในหุ้นขนาดกลาง-ใหญ่บางตัวที่เก็งกำไรมาก่อนหน้า ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบหลังราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวต่อเนื่อง จนเข้าสู่ภาวะหมีอีกครั้งหนึ่ง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ อ่อนตัว แนวรับ 1572/1568 จุด แนวต้าน 1585/1590 จุด โดยได้แรงกดดันจาก 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) ราคาน้ำมันที่ร่วงลงแรงต่อเนื่อง จนล่าสุดกลับเข้าสู่ตลาดหมี (ร่วงลงเกิน 20% นับจากราคาปิดสูงสุดที่ 54.45 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 60) ซึ่งคาดกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน แม้วันนี้ PTT และ PTTEP จะได้แรงหนุนหลังจากคสช.เห็นชอบใช้ ม.44 ปลดล็อคการใช้ที่ดิน ส.ป.ก. ผลิตปิโตรเลียมแล้วก็ตาม และ 2) MSCI ประกาศนำหุ้น A share ของจีนคำนวณในดัชนี MSCI Emerging Markets Index ซึ่งจะมีสัดส่วนเบื้องต้นในดัชนีฯ 0.73% และ จะส่งผลให้หุ้นของประเทศอื่นๆ ที่อยู่ตะกร้าดัชนีเดียวกับจีน ถูกลดน้ำหนักตามสัดส่วนไป (รวมถึงไทย) อย่างไรก็ดี มองว่าผลกระทบค่อนข้างจำกัด และจะมีผลบังคับใช้จริงในกลางปีหน้า

ทางเทคนิค ภาพระยะสั้นปรับเป็นเชิงบวก หลังดีดตัวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น มีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่องไปหาแนวต้านถัดไปที่ 1590/1600 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – MSCI: MSCI ประกาศนำหุ้น A share ของจีนคำนวณในดัชนี MSCI Emerging Markets Index โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ต้นเดือน มิ.ย. ปีหน้า (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) – น้ำมัน: WTI ร่วงแรง 2.2% ปิดที่ 43.23 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลว่า การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ ลิเบีย และไนจีเรีย อาจจะขัดขวางความพยายามของกลุ่มโอเปก ในการปรับลดกำลังการผลิต

3) + ไทย: ที่ประชุมร่วม คสช. และครม. มีมติเห็นชอบให้ใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ใน การปลดล็อกให้ 3 กิจการที่ได้ดำเนินการไปแล้วบนที่ดินของ ส.ป.ก. ให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ประกอบด้วย 1. การสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 2. การวางกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า และ 3. การทำเหมืองแร่

4) + ไทย: กสทช.เปิดขายซองประมูลโครงการเน็ตชายขอบ 3,20 หมู่บ้าน เปิดขายซองประกวดราคาไปจนถึงวันที่ 29 มิ.ย. 60 คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาได้ในเดือน ส.ค. 60 เริ่มเปิดให้บริการได้ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 60

กลยุทธ์

        ซื้อเก็งกำไรรายตัว เพื่อขายแนวต้านถัดไป 1590/1600 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        กลุ่มสายการบิน ได้แก่ AAV THAI

        กลุ่ม SI (งานวางระบบสื่อสาร) ได้แก่ AIT ILINK FORTH SVOA