จี้โลก เผยข้อมูลขยะอวกาศ หวั่นเป็น 'ระเบิดเวลา'

จี้โลก เผยข้อมูลขยะอวกาศ หวั่นเป็น 'ระเบิดเวลา'

สำนักงานอวกาศยุโรปเรียกร้องทั่วโลกให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับขยะอวกาศนับแสนชิ้นที่ล่องลอยอยู่ในอวกาศซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อยานอวกาศที่โคจรรอบโลก

นายรอล์ฟ เดนซิง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการสำนักงานอวกาศยุโรป หรืออีเอสเอ แถลงในงานแสดงอากาศยานนานาชาติที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสว่า ขอให้ประเทศต่างๆ ช่วยเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของขยะอวกาศจำนวนหลายแสนชิ้นที่ลอยอยู่ในวงโคจรรอบโลก เพราะขยะเหล่านี้เทียบได้กับ “ระเบิดเวลา” ที่กำลังทำงานซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อยานอวกาศที่โคจรรอบโลกในขณะนี้

ปัจจุบันมีเพียงสหรัฐและประเทศในยุโรปเท่านั้นที่ยังคงติดตามข้อมูลเกี่ยวกับขยะอวกาศเหล่านี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกรงว่า หากเปิดเผยข้อมูลไปแล้วอาจกระทบต่อยุทธศาสตร์และความลับทางทหาร

นายเดนซิง กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีขยะอวกาศที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 ซม. ราว 750,000 ชิ้นที่ลอยอยู่ในวงโคจร สาเหตุที่มีจำนวนนั้นเป็นเพราะเกิดการระเบิดของดาวเทียมและลำตัวจรวดที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่ตัวเลขขยะอวกาศอาจเพิ่มเป็น 1.2 ล้านชิ้นภายในปี 2573 นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีอีกหลายชิ้นที่เป็นขยะอวกาศขนาดใหญ่ แต่ควบคุมหรือใช้งานไม่ได้แล้ว แต่สำหรับยานอวกาศหรือดาวเทียมที่ยังใช้งานอยู่ รวมถึงสถานีอวกาศนานาชาตินั้น มีจำนวน 1,500 ลำ

สหรัฐได้จัดทำรายการเกี่ยวกับขยะอวกาศซึ่งมีอยู่ 20,000 ชิ้น ส่วนยุโรปซึ่งหมายถึงสำนักงานอวกาศยุโรปและชาติต่างๆ ในยุโรปได้จัดทำรายการไว้น้อยกว่า 10,000 ชิ้น