ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

ชาวขอนแก่น5พันคน ร่วมฟัง "ประยุทธ์" ปาฐกถาพิเศษที่มข. โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

เมื่อวันพุธที่ 21 มิถุนายน 2560 เวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พร้อมด้วย พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี, พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, พลเอกวิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางสู่จังหวัดขอนแก่น เพื่อกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ณ ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

โดยเมื่อเดินทางมาถึงได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยกว่า 200 นาย รอบศูนย์ประชุม พร้อมกับไม่อนุญาตคนที่ไม่มีรายชื่อและไม่ได้รับเชิญให้เข้าไปภายในศูนย์ประชุมด้วย

โดยวันนี้มีผู้มารับปาฐกถากว่า 5 พันคน โดยมีทั้งนักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน ข้าราชการ มาจนเต็มศูนย์ประชุมทั้งด้านบนและด้านล่าง

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวต้อนรับและแนะนำผลงานวิจัยที่มีอยู่เป็นจำนวนมากพร้อมนำมาจัดแสดงเพื่อให้คณะได้เยี่ยมชม

ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นเวทีกล่าวปาฐกถา ด้วยการชื่นชมมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่สามารถดำเนินการ ทั้งการให้การศึกษาที่มีกว่า 300 สาขาวิชา และมีนักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก พร้อมกับการทำงานวิจัย และ การพัฒนาภาคอีสานควบคู่ไปด้วย และมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยระดับต้นๆของประเทศไทย

"ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาทุกอย่าง ด้วยการตัดเสื้อให้พอดีตัวคนใส่ ประเทศไทยเรามีคนหลายระดับ รัฐบาลประกาศจดทะเบียนคนจน มีคนจนมาขึ้นทะเบียน 14.9 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร แก้ไขปัญหาให้เขาเหล่านั้น วันนี้คือปัญหาหลักของประเทศไทย 14.9 ล้าน รายได้ต่ำกว่าสามหมื่นบาท ทำอย่างไรจะให้คนเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คนเหล่านี้จะอยู่ได้อย่างไรในวันหน้า ทำอย่างไร จะให้ดิจิตอลมาขับเคลื่อนในการพัฒนาประเทศ"

ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

การให้ตอบคำถาม 4 คำถามของนายกฯ พบว่าจังหวัดขอนแก่นตอบมากที่สุด กว่าหมื่นคน อยากให้ไปตอบให้หน่อย อย่างน้อยจะได้เอาความเห็นร่วมกับเราว่า ประเทศชาติควรจะขับเคลื่อนอย่างไร หากเรามองว่าธุระไม่ใช่ ก็ลำบากเหมือนเดิม ไม่ใช่นนายกฯพูดไม่มีใครฟัง อาทิตย์ที่แล้วให้โจทย์ 50 ประเด็นของประเทศทุกคนต้องช่วยกันคิด เพื่อพัฒนาประเทศ อย่าเอาความขัดแย้งมาพูดอย่างเดียวไม่ได้ ประเทศเราจะต้องไม่กลับมาวังวนเดิม ๆ อีก เราอยู่กับคนศตวรรษที่ 21 แล้ว เราเข้าสู่ภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลก 3 กระแสใหญ่ๆ คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลัน การเปลี่ยนแปลงแบบย้อนแย้ง และการเปลี่ยนแปลงแบบสุดโต่ง เราต้องปรับตัวและรับมือให้ได้

ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

ขณะนี้ รัฐบาลได้เดินหน้าตามรัฐธรรมนูญ และแผนงานที่วางเอาไว้ สินค้าไทย ขายได้ราคาดีกว่าที่อื่น ประชารัฐก็จะต้องดำเนินการควบคู่กันไปขอนแก่นมีรายได้อันดับ 2 ของภาค เฉลี่ยหัวละแสนกว่าบาท ทุกคนทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน เด็กรุ่นใหม่ก็ต้องช่วยผู้ใหญ่ เด็กยุค 4.0 ต้องคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ไปด้วยกัน ขอนแก่นมีศักยภาพเยอะ แต่มีปัญหาในภาคเกษตรกร ขอให้ทุกคนช่วยกัน บางอย่างต้องเรียนรู้จากเขา มีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ชุมทางจิระมาขอนแก่น ก่อนจะเชื่อมต่อไปถึงหนองคาย ขณะนี้ไม่ได้ลงทุนเพื่อพัฒนาภูมิภาค รัฐบาลขาดดุลเพราะเงินจากรัฐบลมาลงทุนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาประเทศ หากรัฐบาลไม่ลงทุน รอเอกชนลงทุนมันจะไม่ทันเลย ทุกภาคส่วนขับเคลื่อนไปด้วยกัน

ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

ประเทศไทยเหลื่อมล้ำเพราะไม่เท่าเทียม ตรงนี้ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ไม่ได้ทำ อันแรกต้องเกิดความเท่าเทียมก่อน พื้นฐาน ท้องถิ่นต้องได้ เอามาขยายให้มากขึ้น มีรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า วันนี้พื้นฐานยังต่างอยู่ ยังไม่ครบเลย ต้องทำอย่างไรให้เกิดมูลค่าขึ้น ในระบบโลจิสติก ออกสู่ตลาดให้ได้ การขนส่งอย่าไปมองเรื่องคนอย่างเดียว ต้องมองผลประโยชน์ข้างทางด้วย

"รัฐบาลผม ผมถือเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก ไม่เคยมีใครทำแบบนี้หรอก เพราะผมทำทุกอย่างเพื่อคนไทยทุกคน อย่ารังเกียจทหาร อย่ารังเกียจรัฐบาล ผมป็นนายกฯมา 3 ปี แก่หง่อมเลย ไม่ต้องรักผม แต่รักประเทศชาติ รักผมน้อยๆ แต่รักนานๆ" นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้าย ก่อนลงจากเวที

ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น 8 ด้าน ประกอบด้วย ผลงานด้านเกษตรและอาหาร ผลงานวิจัยด้านสุขภาพ ผลงานวิจัยด้านวัสดุและพลังงานในอนาคต ผลงานวิจัยด้าน Education for all ผลงานวิจัยด้าน Bio economy ผลงานวิจัยด้านนวัตกรรม ICT โครงการขอนแก่นเมืองอัจฉริยะ KKSmart City และอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จังหวัดขอนแก่น) รวมทั้งสิ้นกว่า 39 โครงการวิจัยและนวัตกรรม

อาทิ โครงการวิจัยไหม งานวิจัยพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี สมุนไพรฟ้าทะลายโจรต้านเชื้อไวรัสเริม และไวรัสมะเร็งปากมดลูก โครงการวิจัยการใช้ประโยชน์จากไม้ยางนาเพื่อการพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน อาหาร ยาและเวชสำอางของชุมชน การพัฒนาการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์เพื่อนักเรียนทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การผลิตพลังงานทดแทนจากอ้อยและของเสียจากอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์

ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

โครงการ สมาร์ทเลิร์นนิ่ง พัฒนาสมรรถนะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยนวัตกรรม โครงการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขและการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และโรงงานต้นแบบผลิตวัสดุ นาโนซิลิกอน สร้างแบตเตอรี่จากแกลบ ผลงานวิจัยด้านวัสดุ และพลังงานในอนาคต โดยโครงการวิจัยและนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้นล้วนเป็นไปเพื่อขับเคลื่อนประเทศตามนโยบายรัฐบาล “ประเทศไทย 4.0”

จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ได้เดินทางไปสหกรณ์โคนมขอนแก่นที่บ้านซำจาน ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อติดตามผลงานของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญเร่งด่วนเพื่อส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ผ่านระบบสหกรณ์ของจังหวัดขอนแก่น และการพัฒนาการเกษตรด้านอื่น ๆ อันจะนำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต การยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งของสถาบันเกษตรกร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหนังสืออนุญาตให้กลุ่มสหกรณ์ดังกล่าวเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวน 5 แปลง (ส.ป.ก. 4 – 01)

ระดม5พันคนฟัง 'ประยุทธ์' โวเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก

ตลอดจนมอบโรงรวบรวมผลิตน้ำนมดิบและโรงผสมอาหารสัตว์ให้กับสหกรณ์โคนม ขอนแก่น จำกัด พร้อมงบประมาณสนับสนุนโครงการธนาคารโคนมทดแทน และโครงการยางพาราในหน่วยงานภาครัฐพื้นปูพื้นโรงเรือนโคนม โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวปราศรัย พบปะประชาชนที่มาให้การต้อนรับและเยี่ยมชมนิทรรศการประกอบด้วย ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร ผลงาน Young Smart Farmer การบริหารจัดการน้ำการ Zoning by Agri – map และการทำเกษตรแปลงใหญ่ โครงการผักปลอดสารพิษ และการจัดตั้งบริษัทประชารัฐสามัคคีขอนแก่น ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน