“ดูเตอร์เต”เตือนไอเอสอาจโจมตีมินดาเนารอบใหม่

“ดูเตอร์เต”เตือนไอเอสอาจโจมตีมินดาเนารอบใหม่

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนว่า อาจมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นซ้ำบนเกาะมินดาเนา เนื่องจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้กระจายกำลังเข้ายึดพื้นที่บางส่วนในบริเวณตอนใต้ของประเทศ

นายดูเตอร์เต ให้สัมภาษณ์หลังจากเดินทางไปเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ดังกล่าว โดยระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส อาจก่อเหตุระเบิดซ้ำอีกในวันข้างหน้า

นอกจากนี้ นายดูเตอร์เต ยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ความรุนแรงอาจขยายวงไปยังพื้นที่อื่นๆบนเกาะมินดาเนา ซึ่งรวมถึงจังหวัดทางตอนใต้ที่กลุ่มก่อการร้ายอาบู เซย์ยาฟ และกลุ่มมอเต้ยึดเป็นฐานที่มั่น

นายดูเตอร์เต เปิดเผยว่า ขณะนี้กองกำลังของรัฐบาลได้เข้าต่อสู้กับกลุ่มมอเต้ หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธดังกล่าวได้บุกยึดเมืองมาราวีไว้เมื่อวันที่ 23 พ.ค. โดยคาดว่า รัฐบาลจะสามารถยึดคืนพื้นที่ดังกล่าวได้ในอีกไม่ช้า หลังจากที่สงครามในครั้งนี้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วถึง 349 คน

“กลุ่มก่อการร้ายได้ถอนกำลังออกจากเมืองมาราวีโดยทิ้งสไนเปอร์ไว้เพียงไม่กี่คนเท่านั้น ซึ่งผมคิดว่าสงครามในครั้งนี้คงกินเวลาอีกไม่นาน” นายดูเตอร์เต กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายดูเตอร์เต กล่าวเตือนว่า ขณะนี้กลุ่มก่อการร้ายบนเกาะบาซิลัน เตรียมการที่จะก่อเหตุในพื้นที่ดังกล่าว และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และ สถานการณ์ความขัดแย้งอาจกระจายตัวไปยังพื้นที่อื่นๆ อาทิ จังหวัดโคตาบาโตและซูลู